Các nước châu Âu phối hợp kiểm soát dịch đối với khách nhập cảnh từ Trung Quốc

(VOH) - Ngày 4/1, các nước châu Âu thống nhất các biện pháp phối hợp trong kiểm soát dịch Covid-19 đối với du khách nhập cảnh từ Trung Quốc.

Ngày 3/1, nhóm các chuyên gia y tế từ các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã họp bàn tại Brussel, Bỉ về đánh giá tình hình lây nhiễm và phối hợp các biện pháp phòng ngừa dịch lây lan. 

Trước đó, nhiều quốc gia châu Âu riêng lẻ như Pháp, Tây Ban Nha và Italy cũng đã ban hành các biện pháp kiểm soát đối với người nhập cảnh từ Trung Quốc, trong bối cảnh các ca nhiễm Covid-19 tại Trung Quốc đang tăng cao và nước này cũng đã dỡ bỏ chính sách "zero-Covid", chuẩn bị mở cửa biên giới từ ngày 8/1 tới. 

Ủy ban châu Âu (EC) cho biết hầu hết các quốc gia thành viên EU ủng hộ việc yêu cầu du khách đến từ Trung Quốc phải xét nghiệm Covid-19 trước khi khởi hành tới các nước EU. Yêu cầu này cần được thực hiện đối với các chuyến bay và sân bay phù hợp nhất và phải được phối hợp thực hiện để đảm bảo hiệu quả.

Cũng trong ngày 3/1, EC đã đưa ra thảo luận đề xuất về các khuyến nghị như đeo khẩu trang trong chuyến bay từ Trung Quốc, giám sát nước thải của máy bay từ nước này hay tăng cường lấy mẫu giải trình tự gen tại các sân bay.

Theo người phát ngôn của EC, các quan chức y tế EU sẽ tiếp tục thảo luận về những biện pháp trên tại một cuộc họp diễn ra vào chiều 4/1.

Các nước châu Âu phối hợp kiểm soát dịch đối với khách nhập cảnh từ Trung Quốc
Du khách nhập cảnh từ Trung Quốc đang chờ vào xét nghiệm Covid-19 tại sân bay Charles de Gaulle ở thủ đô Paris của Pháp, ngày 1/1/2023. Ảnh: AP

Ngoài châu Âu, Mỹ cũng đã yêu cầu du khách nhập cảnh từ Trung Quốc đại lục, Hong Kong và Macau phải có giấy xét nghiệm chứng nhận âm tính với Covid-19. Các nước Hàn Quốc và Nhật Bản cũng có động thái tương tự.

Phía Trung Quốc đã có những phản ứng đầu tiên trước các biện pháp kiểm soát của cộng đồng quốc tế. Nước này chỉ trích việc nhiều quốc gia áp đặt các hạn chế nhập cảnh đối với du khách nước này là "không thể chấp nhận được", cho rằng đây là những quyết định "mang động cơ chính trị", đồng thời cảnh báo Bắc Kinh có thể thực hiện các biện pháp trả đũa.