Quan chức Hàn Quốc thừa nhận UAV của Triều Tiên xâm phạm vùng cấm bay

(VOH) - Ngày 5/1, một quan chức quân đội Hàn Quốc đã thừa nhận máy bay không người lái (UAV) của Triều Tiên từng xâm phạm vùng cấm bay xung quanh Nhà Xanh ở thủ đô Seoul vào cuối tháng 12/2022.

Cụ thể, UAV của Triều Tiên đã bị phát hiện vượt qua vùng “P-73” - một khu vực cách Phủ Tổng thống Hàn Quốc (Nhà Xanh) ở quận trung tâm Yongsan, thủ đô Seoul 3,7km hồi cuối tháng 12/2022.

Tuy nhiên thời điểm đó, người phát ngôn Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS), Đại tá Lee Sung-jun đã phủ nhận điều này, bác bỏ cáo buộc cho rằng đã xảy ra sự cố nghiêm trọng về an ninh.

"Cáo buộc UAV của Triều Tiên xâm phạm vùng cấm P-73 là hoàn toàn sai sự thật. Chúng tôi rất lấy làm tiếc trước tuyên bố sai sự thật, vô căn cứ này”, Đại tá Lee Sung-jun phát biểu. 

Ngày 5/1, một quan chức quân đội Hàn Quốc yêu cầu giấu tên chia sẻ rằng chiếc UAV đã bay vào rìa phía Bắc của khu vực cấm bay P-73 trong một khoảng thời gian ngắn, nhưng không tới gần những cơ sở an ninh chủ chốt.

Chiếc UAV nói trên nằm trong số 5 UAV của Triều Tiên đã vượt qua ranh giới quân sự liên Triều hôm 26/12/2022.

Quân đội Hàn Quốc đã lên tiếng xin lỗi vì không thể bắn hạ những chiếc UAV. Điều này làm dấy nên nhiều nghi vấn xoay quanh năng lực phòng không của nước này.

Quan chức Hàn Quốc thừa nhận UAV của Triều Tiên xâm phạm vùng cấm bay
Một máy bay không người lái của Triều Tiên, được tìm thấy ở huyện Inje, tỉnh Gangwon vào tháng 6/2017, được trưng bày tại tòa nhà của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Ngày 29/12/2022, quân đội Hàn Quốc cho biết sẽ tiến hành tập trận nhằm tăng cường năng lực phòng thủ trước những hành động khiêu khích tiềm tàng bằng máy bay không người lái (UAV) từ Triều Tiên. 

Dự kiến, quân đội Hàn Quốc sẽ tập trung huy động trực thăng vũ trang, máy bay chiến đấu và các thiết bị phát hiện để phục vụ hoạt động diễn tập. 

Trong kế hoạch chi tiết quốc phòng trung hạn được công bố cuối năm 2022, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc dự chi tổng cộng 560 tỷ won (441 triệu USD) trong 5 năm tới cho một loạt chương trình chống UAV, trong đó có đề án triển khai hệ thống vũ khí laser.