Mỹ - Hàn Quốc cân nhắc tổ chức tập trận bắn đạn thật quy mô lớn

(VOH) - Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 22/12 cho biết nước này và Mỹ đang cân nhắc thực hiện cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn lần đầu tiên trong 6 năm trở lại đây.

Ngày 22/12, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Jeon Ha-gyu cho biết: “Mỹ và Hàn Quốc sẽ kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ liên minh vào năm tới. Nhân dịp này, chúng tôi đang cân nhắc nhiều biện pháp để phô diễn tầm vóc quân sự và năng lực răn đe chiến lược của liên minh trước mối đe dọa từ Triều Tiên. Một trong những phương án có thể là tập trận phối hợp bắn đạn thật.”

Trước đó, Mỹ và Hàn Quốc từng tập trận bắn đạn thật tại thao trường ở Pocheon, cách thủ đô Seoul của Hàn Quốc khoảng 41km về phía đông bắc vào tháng 4/2017. Những cuộc tập trận này thường có sự tham gia của hàng nghìn binh sĩ của 2 bên cùng sự xuất hiện của đạn pháo, các hệ thống vũ khí uy lực để phô diễn sức mạnh hỏa lực của liên minh giữa Washington - Seoul.

Cuộc tập trận năm 2017 có sự xuất hiện của trực thăng Apache, xe tăng chiến đấu K2, chiến đấu cơ F-15K, pháo phản lực phóng loạt của Hàn Quốc cũng như dòng xe chiến đấu bộ binh Bradley, máy bay tấn công A-10 của Mỹ. Bên cạnh đó, khoảng 2.000 binh sĩ Hàn Quốc và Mỹ tham gia.

Mỹ - Hàn Quốc cân nhắc tổ chức tập trận bắn đạn thật
Quân đội Mỹ và Hàn Quốc tập trận vượt sông Namhan ngày 19/10/2022. Ảnh: Reuters

Mới đây, ngày 20/12, lần đầu tiên kể từ năm 2018, Mỹ điều tiêm kích tàng hình F-22 Raptor tham gia tập trận không quân chung với Hàn Quốc nhằm củng cố năng lực “răn đe mở rộng” của liên minh. Cuộc tập trận diễn ra vài giờ sau khi Triều Tiên chỉ trích hai quốc gia này và việc Nhật Bản tăng ngân sách quốc phòng đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục thử tên lửa.

Triều Tiên chỉ trích Nhật Bản tăng cường quân sự, Mỹ điều máy bay tàng hình

Mỹ và Hàn Quốc ký hiệp ước phòng thủ chung vào tháng 10/1953, vài tháng sau khi chiến tranh Triều Tiên kết thúc bằng thỏa thuận ngừng bắn. Hiệp ước là cơ sở pháp lý cho việc triển khai lực lượng quân sự Mỹ tại Hàn Quốc. Hai bên cũng cam kết hỗ trợ nhau nếu một trong hai bị tấn công từ bên ngoài.