Campuchia lập khu bảo tồn cá heo có nguy cơ tuyệt chủng trên sông Mekong

(VOH) - Cá heo Irrawaddy thường xuất hiện ở khu vực sông Mekong là loài có nguy cơ tuyệt chủng và một số con đã chết do mắc kẹt trong lưới đánh cá.

Ngày 2/1, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã ra lệnh thành lập các khu bảo tồn cá heo có nguy cơ tuyệt chủng trên sông Mekong, sau khi 3 con trong số loài động vật có vú này bị giết bởi dây câu và lưới đánh cá vào tháng 12.

Được xếp vào danh sách các loài có nguy cơ tuyệt chủng, cá heo Irrawaddy nổi tiếng với trán phồng và mõm ngắn, từng bơi qua phần lớn con sông Mekong. Tuy nhiên, trong những thập kỷ gần đây, phạm vi của chúng chỉ giới hạn trong 190 km giữa phía đông bắc tỉnh Kratie của Campuchia đến biên giới Lào.

Campuchia lập khu bảo tồn cá heo có nguy cơ tuyệt chủng trên sông Mekong 1
Ảnh minh họa. Nguồn: 20 minutes

Số lượng cá heo Irrawaddy đã giảm liên tục kể từ cuộc thống kê đầu tiên vào năm 1997, với khoảng 200 con thời điểm đó so với 90 con hiện nay. Sự suy giảm này do chúng bị mất môi trường sống và các hoạt động đánh bắt hủy diệt.

Ba trong số những con heo Irrawaddy ở độ tuổi sinh sản đã chết trong một tuần vào tháng trước. Điều này khiến các nhà bảo tồn báo động và kêu gọi tuần tra cả ngày lẫn đêm để bảo vệ cá heo khỏi bị đánh bắt trái phép.

Trong một buổi lễ ở Kratie, ông Hun Sen đã ra lệnh cho các cơ quan chức năng lắp đặt phao xung quanh các khu bảo vệ được chỉ định, nơi đó sẽ có "lệnh cấm tuyệt đối" hoạt động đánh bắt cá. "Sông Mekong, nơi sinh sống của cá heo và một số loài cá sắp tuyệt chủng, cần được quản lý tốt để cá heo không bị chết do mắc vào lưới rê", ông nói, đề cập đến những chiếc lưới đánh cá do ngư dân giăng ra trên một số đoạn sông.

"Các khu vực dành riêng cho cá heo phải được bảo vệ hoàn toàn", Thủ tướng Campuchia nói thêm rằng sự hiện diện của loài động vật có vú này đã góp phần thúc đẩy du lịch địa phương. Tuy nhiên, 11 con trong số chúng đã chết vào năm 2022, nâng tổng số cá heo đã chết trong 3 năm qua lên 29 con, theo Tổ chức Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF).

Trong một tuyên bố, WWF kêu gọi tất cả các cơ quan có liên quan "ban hành và triển khai các biện pháp thích hợp để khẩn trương giải quyết tình trạng cá heo chết" do lưới rê và đánh bắt bằng điện được sử dụng trong các khu bảo tồn cá heo.

Campuchia là nơi có quần thể cá heo Irrawaddy lớn nhất, chúng cũng được tìm thấy ở các sông và hồ tại Miến Điện, Indonesia, Ấn Độ và Thái Lan.