Chờ...

Trung Quốc tiếp tục chứng kiến tỷ lệ sinh giảm

VOH - Số ca sinh ở Trung Quốc đã giảm 10% trong năm 2022, xuống mức thấp kỷ lục - sự sụt giảm này diễn ra bất chấp hàng loạt nỗ lực của chính phủ.

Sự sụt giảm diễn ra trong bối cảnh có nhiều lo ngại rằng, đất nước đang trở nên mất cân bằng về nhân khẩu học.

Theo báo cáo do Ủy ban Y tế Quốc gia mới công bố, Trung Quốc chỉ có 9,56 triệu ca sinh vào năm 2022. Đó là con số thấp nhất từ khi thống kê năm 1949.

Tỷ lệ sinh ở Trung Quốc đang làm nhà chức trách lo ngại - Ảnh: China Briefing
Tỷ lệ sinh ở Trung Quốc đang làm nhà chức trách lo ngại - Ảnh: China Briefing

Chi phí chăm sóc và giáo dục trẻ em cao, tỷ lệ thất nghiệp ngày càng tăng, tình trạng bất ổn trong công việc, cũng như sự phân biệt giới tính, đã khiến nhiều cặp vợ chồng trẻ không muốn có nhiều con, hoặc thậm chí không muốn có con.

Năm ngoái, dân số nước này cũng giảm lần đầu tiên sau 6 thập kỷ, xuống còn 1,41 tỷ người.

Điều đó khiến các nhà nhân khẩu học than thở rằng, Trung Quốc sẽ già trước khi giàu, nền kinh tế chậm lại khi doanh thu giảm, và nợ chính phủ tăng do chi phí y tế và phúc lợi cao.

Phần lớn sự sụt giảm nhân khẩu, là kết quả của chính sách 1 con được áp dụng từ năm 1980 đến 2015, mặc dù từ bỏ chính sách đó đang có một số tác động.

Cơ quan y tế cho biết, gần 40% trẻ sơ sinh ở Trung Quốc năm ngoái, là con thứ hai, trong khi 15% là từ các gia đình có 3 con trở lên.

Để thúc đẩy tỷ lệ sinh đang giảm, Trung Quốc đã triển khai một loạt biện pháp, như tăng cường chăm sóc trẻ em, cũng như ủng hộ tài chính. Chủ tịch Tập Cận Bình vào tháng 5/2023 đã chủ trì một cuộc họp, để nghiên cứu vấn đề này.