Chờ...

Dân số Hàn Quốc tiếp tục giảm trong quý 2

VOH – Chính phủ Hàn Quốc vừa công bố số liệu cho thấy, tỷ lệ sinh của nước này trong quý 2/2023 xuống mức thấp kỷ lục là 0,7.

Tỷ lệ sinh trên xếp vào loại thấp bậc nhất thế giới. Điều này 1 lần nữa cho thấy, xứ kim chi đang đối mặt cuộc khủng hoảng nhân khẩu học ngày 1 sâu sắc.

Dân số Hàn Quốc đang ngày càng giảm – Ảnh: Time
Dân số Hàn Quốc đang ngày càng giảm – Ảnh: Time

Trong quý 2, chỉ có 56.087 trẻ em được sinh ra, giảm 6,8% so với cùng kỳ năm 2022. Đây cũng là con số thấp nhất kể từ năm 2009.

Cũng theo báo cáo, tính đến tháng 6/2023, dân số Hàn Quốc đã giảm tháng 43 liên tiếp. Trong tháng 6, số em bé ra đời là 18.615, trong khi số người tử vong là 26.820.

Những năm qua, Chính phủ Hàn Quốc đã có nhiều biện pháp khuyến khích sinh sản, như hỗ trợ tiền mặt nếu sinh em bé, hỗ trợ y tế cho người mẹ và kéo dài thời gian nghỉ thai sản cho cả vợ lẫn chồng. Tuy nhiên, chưa có giải pháp nào phát huy hiệu quả. Một quốc gia cần có tỷ lệ sinh ở mức 2,1, để duy trì dân số ổn định, mà không cần nhập khẩu từ bên ngoài.

Theo các chuyên gia, dân số giảm về lâu dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới kinh tế Hàn Quốc, như GDP bị thu hẹp hay ngân sách cho an sinh xã hội tăng cao.