Trung Quốc triệu tập đại sứ Nhật Bản sau Hội nghị thượng đỉnh G7

VOH - Ngày 22/5, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc đã triệu tập đại sứ Nhật Bản để phản đối việc “cường điệu các vấn đề liên quan đến Trung Quốc” tại Hội nghị thượng đỉnh G7.

Theo hãng tin Reuters, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tôn Vệ Đông cho biết Nhật Bản đã phối hợp cùng các nước khác tại hội nghị G7 “trong các hoạt động và tuyên bố chung, nhằm bôi nhọ và tấn công Trung Quốc, can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc”.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cũng cho biết hành động này "vi phạm các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và tinh thần của bốn văn kiện chính trị giữa hai bên", đề cập đến Tuyên bố chung Trung Quốc - Nhật Bản năm 1972, theo Reuters.

Theo ông Tôn Vệ Đông, những hành động của Nhật Bản gây tổn hại cho chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của Trung Quốc. Trung Quốc “rất không hài lòng và kiên quyết phản đối” các hành động này.

Trung Quốc triệu tập đại sứ Nhật Bản sau Hội nghị thượng đỉnh G7 1
Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tôn Vệ Đông - Ảnh: AFP

“Nhật Bản nên điều chỉnh cách hiểu về Trung Quốc, giữ quyền tự chủ chiến lược, tuân thủ các nguyên tắc của bốn văn kiện chính trị giữa Trung Quốc và Nhật Bản, thực sự thúc đẩy sự phát triển ổn định của quan hệ song phương với thái độ xây dựng”, ông Tôn nói.

Trước đó Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh đã yêu cầu London "ngừng vu khống và bôi nhọ Trung Quốc" để tránh gây tổn hại thêm cho quan hệ giữa hai nước.

Hội nghị thượng đỉnh G7 vừa diễn ra tại Hiroshima (Nhật Bản). Các vấn đề xoay quanh Trung Quốc được đưa ra thảo luận nhiều tại các phiên họp của G7.

Trong một tuyên bố tại Hội nghị thượng đỉnh, nhóm G7 nói họ sẵn sàng xây dựng một mối quan hệ "ổn định" với Trung Quốc.