Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản bác quan ngại của G7 về tình hình nhân quyền

VOH - Ngày 22/5, Bắc Kinh triệu Đại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc Hideo Tarumi để phản đối các tuyên bố của G7 về Đài Loan và những vấn đề liên quan đến Bắc Kinh được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh Hiro

Thứ trưởng Ngoại giao Tôn Vệ Đông thể hiện sự "bất bình mạnh mẽ và phản đối kiên quyết" của Bắc Kinh đối với các tuyên bố được đưa ra trong hội nghị G7 do Nhật Bản chủ trì.

Ông Tôn cho rằng Nhật Bản hợp tác với các nước khác tại Hội nghị thượng đỉnh G7 "trong các hoạt động và tuyên bố chung nhằm bôi nhọ và tấn công Trung Quốc, can thiệp vào các công việc nội bộ của Trung Quốc".

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tôn Vệ Đông- Ảnh: AFP
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tôn Vệ Đông- Ảnh: AFP

“Hành động này vi phạm các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và tinh thần của bốn văn kiện chính trị giữa hai bên", đề cập đến Tuyên bố chung Trung Quốc - Nhật Bản năm 1972”, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cho biết. 

Xem thêm: Tin thế giới sáng 22/5: Động đất ở ngoài khơi California | Lại xảy ra xả súng ở Mỹ

Đáp lại quan ngại của G7 về tình hình nhân quyền tại Trung Quốc, Thứ trưởng Tôn cho biết các vấn đề Hong Kong, Tân Cương và Tây Tạng là "hoàn toàn thuộc về công việc nội bộ" của quốc gia này và "không thế lực bên ngoài nào được phép đưa ra những lời bình luận vô trách nhiệm và can thiệp tùy tiện."

Về vấn đề Đài Loan, Thứ trưởng Tôn nói rằng các vấn đề liên quan đến hòn đảo dân chủ tự trị này là "trong trung tâm của những lợi ích cốt lõi của Trung Quốc" và "là một lằn ranh đỏ không được vượt qua.”

Hội nghị thượng đỉnh G7 vừa diễn ra tại Hiroshima (Nhật Bản). Trong tuyên bố chung, các nhà lãnh đạo G7 nhấn mạnh mong muốn “quan hệ ổn định và mang tính xây dựng” với Bắc Kinh, đồng thời phản đối “các hoạt động quân sự hóa” tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.