Chờ...

Trung Quốc và UAE tập trận chung đến hết tháng 7

VOH - Không quân Trung Quốc và không quân của UAE đã bắt đầu cuộc tập trận chung Lá chắn Chim ưng 2024 từ cuối tháng 6 vừa rồi, dự kiến kết thúc vào cuối tháng 7.

Trong thông báo ngày 10/7, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết lực lượng không quân nước này và Các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đã bắt đầu cuộc tập trận chung Lá chắn Chim ưng 2024, tại khu tự trị Duy Ngô Nhĩ , Tân Cương của Trung Quốc từ cuối tháng 6/2024.

Cuộc tập trận dự kiến kéo dài đến cuối tháng 7/2024.

Cuộc diễn tập Lá chắn Chim ưng 2023, tập trận đầu tiên giữa Trung Quốc và UAE, cũng diễn ra tại Duy Ngô Nhĩ, Tân Cương.

chinese-warplanes-17206055128771711486098
Các nhà phân tích nhận định khi mối quan hệ quân sự giữa Trung Quốc và UAE tiếp tục phát triển, có thể sẽ có nhiều cuộc tập trận chung và giao dịch vũ khí hơn - Ảnh: The Epoch Times Các nhà phân tích nhận định khi mối quan hệ quân sự giữa Trung Quốc và UAE tiếp tục phát triển, có thể sẽ có nhiều cuộc tập trận chung và giao dịch vũ khí hơn - Ảnh: The Epoch Times

Bắc Kinh và 21 thành viên của Liên đoàn Ả Rập đã nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, bao gồm hoạt động gìn giữ hòa bình quốc tế, an ninh hàng hải và tập trận chung tại Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên Trung Quốc - Ả Rập diễn ra cuối năm 2022.

Ngoài tập trận với UAE, trong tuần này quân đội Trung Quốc cũng tổ chức lễ khai mạc cuộc tập trận Đại bàng tấn công Trung Quốc - Belarus 2024 tại thành phố Brest, tây nam Belarus, dọc biên giới Ba Lan.

Trước đó, phát biểu của chuyên gia hàng không quân sự Trung Quốc Fu Qianshao với ờ Global Times có đề cập việc Trung Quốc - UAE tập trận chung là một khởi đầu tốt, để Bắc Kinh tăng cường trao đổi và hợp tác quân sự với các nước ở Trung Đông.

Theo ông Fu, cuộc tập trận chung là diễn biến tự nhiên sau khi UAE mua máy bay quân sự của Trung Quốc vào đầu năm nay, đánh dấu sự phát triển sâu sắc hơn trong mối quan hệ giữa quân đội hai nước.

Tháng 2/2023, Trung Quốc tuyên bố đã ký thỏa thuận xuất khẩu máy bay huấn luyện L15 được phát triển trong nước sang UAE. Năm 2022, Bộ Quốc phòng UAE thông báo ý định mua 12 chiếc L15 từ Trung Quốc và có thể mua thêm 36 chiếc trong tương lai.