Trung Quốc xác nhận đã ký thỏa thuận an ninh với quần đảo Solomon

(VOH) - Ngày 19/4, Trung Quốc xác nhận đã ký thỏa thuận an ninh với quần đảo Solomon. Điều này khiến Mỹ và đồng minh nâng cao quan ngại về sức ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Tại cuộc họp giao ban thường kỳ ở thủ đô Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết, thỏa thuận an ninh được ký gần đây bởi Uỷ viên Quốc vụ kiêm Ngoại trưởng Vương Nghị cùng người đồng cấp Jeremiah Manele của Solomon. Tuy nhiên, ông không cung cấp thông tin chi tiết về thời điểm và nơi diễn ra lễ ký kết.

Ông Uông Văn Bân cũng nói thêm, thỏa thuận này cho phép Trung Quốc hợp tác với quần đảo Solomon trong việc duy trì trật tự xã hội, bảo vệ sự an toàn của người dân, ứng phó với thảm họa thiên nhiên và bảo vệ an ninh quốc gia. Ông Uông khẳng định, thỏa thuận này là minh bạch và không nhằm vào bất kỳ bên thứ ba nào.

Trung Quốc xác nhận đã ký thỏa thuận an ninh với quần đảo Solomon
Ủy viên Quốc vụ kiêm Ngoại trưởng Vương Nghị và Ngoại trưởng Solomon Jeremiah Manele trong lễ ký kết chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2019. Ảnh minh hoạ: Reuters

Động thái của Trung Quốc khi lên tiếng xác nhận ký thỏa thuận an ninh với Solomon đã khiến mối quan ngại của Mỹ và các nước đồng minh về sự gia tăng sức ảnh hưởng của Trung Quốc ngày càng sâu sắc.

Phía Australia cho rằng, thỏa thuận an ninh nói trên có thể là cơ sở để Trung Quốc hợp pháp hóa sự hiện diện quân sự trong phạm vi ít hơn 2.000 km từ biên giới Australia.

Theo Ngoại trưởng Australia Marise Payne, nước này “vô cùng thất vọng” vì thỏa thuận này, đồng thời sẽ tiếp tục tìm hiểu một cách kỹ càng hơn về những điều khoản trong thỏa thuận này - điều mà cho đến nay vẫn chưa được công bố rộng rãi.

“Chúng tôi quan ngại về sự thiếu minh bạch về những gì được ký kết trong thỏa thuận, lưu ý rằng điều đó có thể tiềm ẩn nguy cơ gây bất ổn tình hình khu vực”, trích thông cáo của bà Marise Payne vào chiều ngày 19/4.

Trước đó vào ngày 18/4, Nhà Trắng xác nhận phái đoàn ngoại giao cấp cao của Mỹ sẽ đến thủ đô Honiara của Solomon và các đảo quốc Thái Bình Dương khác trong tuần này vì để thảo luận về vấn đề những mối lo ngại xung quanh Trung Quốc, cũng như bàn về việc thành lập cơ quan sứ quán của Mỹ tại đây.

Chuyến công du do điều phối viên về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ (NSC) Kurt Campbell và trợ lý ngoại trưởng Daniel Kritenbrink dẫn đầu. Trong đoàn còn có các đại diện khác của NSC, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và Cơ quan Phát triển quốc tế của Mỹ.

Phía Australia cho rằng, việc Bắc Kinh lên tiếng xác nhận ký thỏa thuận an ninh với Solomon ngay trước chuyến làm việc của phái đoàn Mỹ sẽ gây khó khăn không nhỏ cho mục đích chuyến đi. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cảnh báo thỏa thuận an ninh giữa quần đảo Solomon và Trung Quốc có thể làm mất ổn định an ninh quốc đảo này và tạo ra "một tiền lệ đáng lo ngại" cho khu vực.