Khủng hoảng lương thực toàn cầu có thể đẩy 10 triệu người vào cảnh nghèo đói

(VOH) - Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen kêu gọi các tổ chức kinh tế quốc tế tìm giải pháp hỗ trợ các nhóm có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ, bà Janet Yellen cho biết cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu sẽ trầm trọng hơn do xung đột ở Ukraine, có thể đẩy 10 triệu người trên thế giới vào cảnh đói nghèo. Bà kêu gọi các quốc gia đối tác, đồng minh của Mỹ và các tổ chức tài chính quốc tế hãy hành động.

Khủng hoảng lương thực toàn cầu có thể đẩy 10 triệu người vào cảnh nghèo đói
Một người vô gia cư ở Paris. Ảnh: SIPA

Ít nhất 10 triệu người (trên toàn thế giới) có thể bị đẩy vào cảnh nghèo đói chỉ bởi vì giá lương thực tăng”, bà nói trong một cuộc họp do Washington tổ chức bên lề Các cuộc họp mùa xuân của IMF và Ngân hàng Thế giới, ngoài ra trong cuộc họp còn có sự tham gia của các bộ trưởng từ các nước G7 và G20.

Trong ngắn hạn, “chúng ta phải tránh các hạn chế xuất khẩu, là những yếu tố khiến giá cả ngày càng gia tăng hơn nữa”, nhưng đồng thời cũng “hỗ trợ các nhóm dân cư dễ bị tổn thương nhất bằng các mạng lưới an sinh xã hội và hỗ trợ có mục tiêu cho các nông hộ nhỏ để họ có thể tiếp tục sản xuất”, Bộ trưởng bộ Kinh tế và Tài chính của Tổng thống Joe Biden nói chi tiết.

Ngoài ra, bà cũng kêu gọi các tổ chức kinh tế quốc tế, chẳng hạn như Quỹ Tiền tệ Quốc tế hoặc Ngân hàng Thế giới hãy hành động, bởi vì các tổ chức này “luôn sẵn sàng để làm việc với các quốc gia và đối tác bị ảnh hưởng để thúc đẩy các giải pháp”.

Bộ trưởng nhấn mạnh: “Chúng ta đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực toàn cầu ngày càng gia tăng, điều này ảnh hưởng nặng nề nhất đến những nhóm người dễ bị tổn thương - những gia đình đã dành một phần thu nhập vượt quá mức của mình cho vấn đề thực phẩm”. Bà cũng nói thêm: “Hơn nữa, vì tính liên kết của hệ thống lương thực toàn cầu nên có nghĩa là mọi người trên tất cả các lục địa đều bị ảnh hưởng”.

Trong khi “xung đột, biến đổi khí hậu và suy thoái kinh tế, cũng như những vấn đề liên quan đến đại dịch”, đã làm gia tăng tình trạng mất an ninh lương thực, cuộc chiến ở Ukraine đang “làm trầm trọng thêm những áp lực đã có đối với giá lương thực và nguồn cung”, Bộ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh.