Chờ...

Trung Quốc yêu cầu các ứng dụng phải chia sẻ thông tin hoạt động kinh doanh

VOH - Trung Quốc sẽ yêu cầu tất cả các nhà cung cấp ứng dụng di động trong nước nộp thông tin chi tiết về hoạt động kinh doanh cho chính phủ - theo Reuters.

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin (MIIT) cho biết, các ứng dụng không có hồ sơ phù hợp sẽ bị trừng phạt sau thời gian ân hạn kết thúc vào tháng 3 năm sau, một động thái mà các chuyên gia cho rằng có khả năng hạn chế số lượng ứng dụng và ảnh hưởng đến các nhà phát triển nhỏ.

Thông báo của Bộ cho biết, các thực thể "tham gia vào dịch vụ thông tin Internet thông qua các ứng dụng trong các lĩnh vực như tin tức, xuất bản, giáo dục, phim/ truyền hình và tôn giáo cũng phải nộp các tài liệu liên quan".

Yêu cầu này có thể ảnh hưởng đến tính khả dụng của các ứng dụng mạng xã hội phổ biến như X, Facebook và Instagram.

Việc sử dụng các ứng dụng như vậy không được phép ở Trung Quốc, nhưng chúng vẫn có thể được tải xuống từ các cửa hàng ứng dụng, cho phép người Trung Quốc sử dụng khi đi du lịch nước ngoài.

cờ trung quốc
Quốc kỳ Trung Quốc được nhìn thấy ở Bắc Kinh, Trung Quốc - Ảnh: Reuters

WeChat của Tencent, nền tảng xã hội trực tuyến phổ biến nhất của Trung Quốc cho biết, các ứng dụng nhỏ, ứng dụng có thể mở trong WeChat, cũng phải tuân theo các quy tắc mới.

You Yunting, một luật sư của Văn phòng luật DeBund có trụ sở tại Thượng Hải cho biết, quy định mới nhằm chống gian lận trực tuyến nhưng sẽ ảnh hưởng đến tất cả các ứng dụng ở Trung Quốc.

Rich Bishop, đồng sáng lập công ty xuất bản ứng dụng AppInChina cho rằng, quy định mới cũng có khả năng ảnh hưởng đến các nhà phát triển nước ngoài xuất bản ứng dụng thông qua App Store của Apple mà không xuất trình bất kỳ tài liệu nào cho Trung Quốc.

Bishop cho biết, để tuân thủ các quy định mới, các nhà phát triển ứng dụng hiện phải có công ty ở Trung Quốc hoặc làm việc với nhà xuất bản địa phương.

Tuần trước, Apple thương hiệu đến từ Mỹ phải đã rút hơn 100 ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) khỏi App Store vào do quy định cấp phép mới cho các ứng dụng AI tại Trung Quốc.