Tướng Mỹ cảnh báo về nguy cơ Trung Quốc phát triển vũ khí siêu vượt âm

(VOH) - Trung Quốc luôn phủ nhận nước này đã thử nghiệm vũ khí siêu vượt âm. Tuy nhiên vào tháng 10 vừa qua, tờ Financial Times của Anh đã tiết lộ về vụ thử phương tiện bay siêu vượt âm của Trung Quốc

Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ John Hyten vừa đưa ra cảnh báo rằng Trung Quốc rất có thể sẽ sử dụng vũ khí siêu vượt âm để phát động một cuộc tấn công hạt nhân vào nước Mỹ.

Trong một cuộc phỏng vấn của đài CBS, Tướng Hyten đã tiết lộ thêm thông tin về cuộc thử nghiệm vũ khí siêu vượt âm của Trung Quốc vào mùa hè năm nay và cảnh báo rằng một ngày nào đó Trung Quốc có thể sẽ phát động một cuộc tấn công hạt nhân bất ngờ vào Mỹ.

Vị tướng cấp cao đứng hàng thứ hai trong quân đội Mỹ cho biết: "Họ đã phóng một tên lửa tầm xa, nó bay vòng quanh Trái đất, thả một phương tiện bay siêu thanh (HGV) quay về Trung Quốc, rồi tấn công một mục tiêu giả định ở Trung Quốc".

Khi được hỏi liệu loại vũ khí này của Trung Quốc có đánh trúng mục tiêu hay không, Tướng Hyten nói rằng đủ gần để phá hủy mục tiêu.

John Hyten
Tướng John Hyten, Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ. (Ảnh: Getty Images)

Xem thêm: Mỹ thừa nhận tụt hậu với Nga về phát triển vũ khí siêu thanh

Nhiều năm qua, các tướng lĩnh trong quân đội Mỹ luôn cảnh báo về nguy cơ Trung Quốc phát triển vũ khí siêu vượt âm. Tốc độ của loại vũ khí này có thể vượt 5 lần tốc độ âm thanh, và có thể mang bom hạt nhân.

"Vì sao họ lại phát triển những khả năng quân sự này?", Tướng Hyten nói, "Nó trông giống như loại vũ khí được sử dụng lần đầu tiên".

Tin cho hay, những tiết lộ về cuộc thử nghiệm này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng về vấn đề Đài Loan ngày càng gia tăng.

Hồi tuần này, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc họp trực tuyến song phương đầu tiên. Mặc dù hai vị nguyên thủ đều tỏ ra thiện chí nhưng trong vấn đề Đài Loan, cả hai lại đáp trả nhau gay gắt.

Đầu tháng này, Lầu Năm Góc từng cảnh báo Trung Quốc đang ráo riết mở rộng kho vũ khí hạt nhân và có thể sở hữu 1.000 đầu đạn hạt nhân vào cuối thế kỷ này.

Theo số liệu mới nhất của Bộ Ngoại giao Mỹ, hiện Mỹ đang sở hữu 3.750 đầu đạn hạt nhân. 

Trung Quốc luôn phủ nhận nước này đã thử nghiệm vũ khí siêu vượt âm. Tuy nhiên vào tháng 10 vừa qua, tờ Financial Times của Anh đã tiết lộ về vụ thử phương tiện bay siêu vượt âm của Trung Quốc.

Vào cuối tháng 10, Chủ tich Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley nói rằng cần phải đặc biệt quan tâm đến vụ thử tên lửa siêu vượt âm của Trung Quốc mới đây.

Ông Milley thậm chí còn nói rằng việc Trung Quốc thử tên lửa siêu vượt âm có khả năng vượt qua hệ thống phòng thủ hạt nhân của Mỹ, rất gần với "thời khắc Sputnik" (Sputnik moment).

Ông nói: "Tôi không biết liệu đó có phải là 'thời khắc Sputnik' hay không, nhưng tôi cho rằng nó đang rất gần với điểm đó".

Sputnik là vệ tinh nhân tạo đầu tiên trên Trái đất được Liên Xô phóng lên quỹ đạo vào năm 1957. Sự kiện này đã giúp Liên Xô vượt qua Mỹ trở thành nước đưa vệ tinh nhân tạo đầu tiên vào không gian, và "thời khắc Sputnik" là khái niệm được Tổng thống Mỹ Dwight D. Eisenhower nêu ra sau sự kiện trên.

Gần đây, các tướng lĩnh Mỹ có xu hướng sử dụng cụm từ “thời khắc Sputnik” của thời kỳ Chiến tranh Lạnh để cảnh báo về sự tụt hậu của Mỹ trong cuộc đua vũ khí siêu vượt âm.

Hiện nay, do Trung Quốc và Nga đều đang phát triển tên lửa siêu vượt âm nên Lầu Năm Góc cũng đang ra sức phát triển loại vũ khí này, coi đó là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của mình.