Na Uy kêu gọi các nước đóng góp quỹ Liên hợp quốc để giúp người dân Afghanistan

(VOH) - Na Uy kêu gọi các nước đóng góp cho quỹ Liên hợp quốc thông qua tài trợ trực tiếp bằng tiền mặt cho người dân Afghanistan để họ có thể tiếp tục tồn tại. Ngoại trưởng nước này nói với Reuters.

Do nền kinh tế của Afghanistan tăng trưởng âm, nên tháng 10 vừa qua, Liên hợp quốc đã thành lập một quỹ để cung cấp,  hỗ trợ trực tiếp cho các gia đình trong khu vực bị ảnh hưởng bởi đợt cắt giảm viện trợ của một số nước sau khi Taliban lên nắm quyền vào tháng 8. 

Về vấn đề này, Na Uy đã cam kết hỗ trợ 200 triệu kroner Na Uy (NOK), tương đương khoảng 23 triệu USD cho Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP). 

Afghanistan , VIỆN TRỢ
Xe chở nước sạch của UNICEF cung cấp cho người dân tại miền Nam Afghanistan 

Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy Anniken Huitfeldt cho biết trong một cuộc phỏng vấn trước cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm thứ tư 17/11: "Chúng tôi khuyến khích các nước khác thực hiện điều tương tự. Như vậy để tránh các cuộc khủng hoảng nhân đạo và nạn đói có thể xảy ra cho những người dân yếu thế tại Afghanistan". 

Bà Huitfeldt cho biết thêm: Na Uy cũng đang chuẩn bị chuyển tiền mặt cho các tổ chức phụ nữ ở Afghanistan. Với tổng viện trợ nhân đạo của Na Uy cho quốc gia này là 325 triệu kroner Na Uy trong năm nay. “Tôi hy vọng rằng các cuộc thảo luận trong Hội đồng Bảo an sẽ góp phần ổn định an ninh tại Afghanistan, để gây quỹ nhiều hơn cho đất nước này”, bà Huitfeldt nói. 

Xem thêm: WHO: 1 triệu trẻ em Afghanistan đối mặt với cái chết vì suy dinh dưỡng

Afghanistan đã rơi vào khủng hoảng sau khi Taliban lên nắm chính quyền vào tháng 8 năm nay.

Kể từ khi lên nắm quyền đến nay, Taliban đã phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng, trong khi Bộ trưởng Ngoại giao Afghanistan đã phải kêu gọi các nhà tài trợ quốc tế nối lại viện trợ cho nước này.