WHO: 1 triệu trẻ em Afghanistan đối mặt với cái chết vì suy dinh dưỡng

(VOH) - Ước tính có khoảng 3,2 triệu trẻ em sẽ bị suy dinh dưỡng mạn tính ở Afghanistan vào cuối năm nay, trong đó khoảng 1 triệu trẻ em đối mặt với cái chết khi nhiệt độ giảm sâu.

Các tổ chức cứu trợ đã cảnh báo về nạn đói do hạn hán khi nền kinh tế sụp đổ sau khi phương Tây rút hỗ trợ tài chính vào thời điểm quân Taliban tiếp quản vào tháng 8 năm nay.

Ngành y tế Afghanistan cũng bị ảnh hưởng nặng nề khi nhiều nhân viên y tế nghỉ việc do nhiều tháng làm việc không lương.

Trong cuộc họp báo bằng điện thoại từ thủ đô Kabul (Afghanistan), bà Margaret Harris phát ngôn viên WHO cho hay, vào ban đêm nhiệt độ ở nước này giảm xuống mức dưới 0 độ C và mức nhiệt này có thể khiến cho người già và trẻ em có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

trẻ em Afghanistan
Khoảng 1 triệu trẻ em Afghanistan đối mặt với cái chết vì suy dinh dưỡng và nhiệt độ giảm sâu.

Bà Harris không cho biết rõ con số đã có bao nhiêu trẻ em đã chết vì suy dinh dưỡng tại Afghanistan, nhưng bà mô tả rất nhiều phòng khám trong bệnh viện đầy ắp trẻ còi cọc, trong đó có bé đã 7 tháng tuổi mà trông như trẻ sơ sinh.

“Đó là trận chiến khó khăn nhất khi nạn đói hoành hành khắp đất nước này. Thế giới đã không đúng và không thể quay lưng lại với Afghanistan", bà Margaret Harris nói với một nhà báo ở Geneva qua điện thoại từ Kabul.

Ngoài ra, số ca mắc bệnh sởi cũng đang gia tăng tại Afghanistan và dữ liệu từ WHO cho thấy có đến 24.000 ca mắc đã được ghi nhận.

“Những trẻ suy dinh dưỡng mà mắc thêm bệnh sởi chẳng khác nào một án tử treo lơ lửng. Chúng ta sẽ chứng kiến sắp tới đây có thêm nhiều đứa trẻ sẽ chết nếu chúng ta không hành động nhanh chóng… Thế giới không thể quay lưng lại với Afghanistan”, bà Harris nhấn mạnh.

Được biết, ngày 15/8/2021, chỉ trong hơn 3 tháng, Taliban đã chiếm phần lớn lãnh thổ Afghanistan và ồ ạt tiến vào thủ đô Kabul mà không gặp sự chống cự nào từ chính phủ nước này. Cũng ngay trong ngày, các tay súng Taliban đã tuyên bố kiểm soát dinh Tổng thống Ashraf Ghani. 

Gần một tháng rưỡi sau khi Kabul thất thủ, Afghanistan chìm trong khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng. Bà Natalia Kanem, Giám đốc Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) nhận định, tình hình ở Afghanistan là rất đáng báo động, nạn đói sắp xảy ra, trẻ em là những nạn nhân chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất.

Bà Natalia Kanem ước tính có khoảng 1/3 dân số Afghanistan bị nạn đói đe dọa. Còn theo Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), cứ 10 gia đình thì có đến hơn 9 hộ không đủ ăn. Tại một khu phố ở Kabul, người dân đã phải mang bán đồ đạc trong nhà chỉ để đổi lấy vài đồng afghani (tiền Afghanistan).

Trước đó, Liên hợp quốc cho biết đã nối lại các chuyến bay nhân đạo nối thủ đô Islamabad của Pakistan với vùng Mazar-i-Sharif ở miền Bắc Afghanistan và vùng Kandahar ở miền Nam. Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) cũng đã điều một máy bay chở lương thực và thuốc men khẩn cấp tới quốc gia Tây Nam Á này, trong khi hãng bay nội địa Ariana Afghan Airlines nối lại hoạt động từ ngày 3/9.

Trong 20 năm qua, Afghanistan luôn phải dựa vào các nguồn viện trợ nước ngoài, vốn chiếm tới 40% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Liên hợp quốc cảnh báo, hiện nước này có tới 18 triệu người đang đối mặt với thảm họa nhân đạo và khoảng 18 triệu người khác đang cũng đang ngấp nghé nạn đói.

Khoảng 1/3 người dân "ăn bữa nay, lo bữa mai" và gần một nửa trẻ em dưới 5 tuổi có nguy cơ bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng trong vòng một năm tới. Nhiều người dân ở thủ đô Kabul cũng đã bày tỏ sự lo lắng thực sự về những khó khăn kinh tế kéo dài trong nước.