Ngày 13/11/2021: Dịch bệnh Covid-19 lại bùng mạnh ở Mỹ và nhiều nước châu Âu

(VOH) - Lo ngại về việc dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại tại Mỹ và các nước châu Âu giờ đã thành hiện thực khi trong 24 giờ qua, Mỹ, Anh, Đức, Nga tiếp tục dẫn đầu về số ca mắc trong ngày.

Sau 2 năm xuất hiện, Covid-19 đã khiến 253.175.423 người trên thế giới nhiễm bệnh, 228.964.954 người được chữa khỏi và có tới 5.103.302 người tử vong vì căn bệnh này.

Tại Mỹ, trong 24 giờ qua có thêm 82.142 ca nhiễm Covid-19, 873 người tử vong, nâng con số người nhiễm và tử vong đến thời điểm hiện nay tại nước này lên con số 47.822.547 và 782.548.

Hiện nay, biến thể Delta đang làm gia tăng số ca nhập viện tại khu vực các bang miền núi và làm bùng dịch mạnh tại miền bắc nước Mỹ. Đáng chú ý, chủng Delta hiện là biến thể thống trị tại Mỹ, chiếm khoảng 99% số mẫu bệnh được phân tích tại nước này.

COVID-19, đeo khẩu trang
Tỷ lệ người dân đeo khẩu trang giảm tại một số nơi có thể là nguyên nhân khiến số ca nhiễm Covid-19 tăng trở lại tại nước này (Ảnh: CNN)

Covid-19 lan rộng lên phía bắc và tây đất nước khi mùa đông đến gần - thời điểm mà mọi người thường ở trong nhà, đóng cửa sổ. Giáo sư Ali Mokdad - Đại học Washington đánh giá, không có bang nào tại Mỹ đạt tỷ lệ tiêm chủng đủ cao, ngay cả khi kết hợp giữa miễn dịch do tiêm chủng và bình phục Covid-19, để tránh các đợt bùng dịch mới đang xảy ra.

Cho tới nay, vẫn còn gần 60 triệu người từ 12 tuổi trở lên ở Mỹ chưa tiêm chủng, dù đã cải thiện hơn con số 100 triệu người chưa tiêm vắc xin hồi tháng 7 vừa qua.

New Mexico đang hết giường săn sóc đặc biệt dù tỷ lệ tiêm chủng của bang này ở trên mức trung bình tại Mỹ. Suy giảm miễn dịch có thể là một nguyên nhân của việc tăng ca bệnh.

Theo AP, việc nhiều người dân bang New Mexico tiêm ngừa sớm nhưng chưa tiêm nhắc lại nên có thể khiến số ca bệnh tại bang tăng lên.

Giới chức thành phố Boston, bang Massachusetts cũng đóng cửa một trường tiểu học để kiểm soát một ổ dịch. Bệnh viện tại bang New Mexico và Colorado đã quá tải.

Tại bang Michigan, 3 quận tại thành phố Detroit lại trở thành điểm nóng Covid-19. Một bệnh viện trong thành phố đang chữa trị gần 400 bệnh nhân Covid-19. Theo một khảo sát của Đại học Washington, chỉ còn khoảng 25% người dân tại Michigan đeo khẩu trang khi ra đường.

Tại Nga, trong ngày hôm qua ghi nhận 1.235 ca tử vong và 40.123 ca nhiễm mới Covid-19. Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến sáng 13/11 (theo giờ Việt Nam), Nga ghi nhận tổng cộng 8.992.595 người mắc Covid-19, trong đó có 252.926 ca tử vong.

Phó Thủ tướng Nga Tatyana Golikova cho biết nước này đã lập ra giai đoạn chuyển tiếp từ nay cho tới ngày 1/2/2022 để tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Trong giai đoạn chuyển tiếp này, người dân Nga có thể tham gia các sự kiện công cộng, đến nhà hàng và cửa hàng phi thực phẩm không chỉ bằng mã QR xác nhận đã tiêm phòng hoặc mắc bệnh Covid-19 trước đó, mà còn bằng các xét nghiệm PCR âm tính.

Bà Golikova lưu ý: “Cho đến ngày 1/2 năm sau, ngoài mã QR trong các cửa hàng, nhà hàng và tại các sự kiện công cộng, sẽ có thể xuất trình xét nghiệm PCR âm tính hoặc giấy chứng nhận y tế, sau đó thì chỉ cần có giấy chứng nhận y tế”.

Sau ngày 1/2/2022, giấy chứng nhận PCR sẽ bị bãi bỏ.

Chính phủ Nga đã đệ trình lên Duma Quốc gia (Hạ viện) dự luật về việc sử dụng hệ thống mã QR trong các cửa hàng phi thực phẩm, nhà hàng, cơ sở văn hóa và tại các sự kiện công cộng.

Quyết định về việc sử dụng mã QR và danh sách các cơ sở sẽ được chính quyền địa phương đưa ra. Dự kiến, hệ thống mã QR code sẽ hoạt động cho đến ngày 1/6/2022.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 cũng đang tiếp tục xấu đi ở EU, trong đó Bỉ, Ba Lan, Hà Lan, Bulgaria, Croatia, Cộng hòa Séc, Estonia, Hy Lạp, Hungary và Slovenia nằm trong danh sách "rất đáng lo ngại".

Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) nhấn mạnh tình hình dịch tễ học ở EU hiện nay nổi bật là sự gia tăng nhanh chóng và đáng kể các ca bệnh, tỷ lệ tử vong thấp.

ECDC dự báo số lượng các ca bệnh, người nhập viện và số người chết dự kiến sẽ tăng trong hai tuần tới, đạt tỷ lệ hàng tuần là 300 ca mắc mới và 2,7 ca tử vong/100.000 dân.

Tại Đức, ngày hôm qua nước này ghi nhận thêm 48.184 ca nhiễm mới, cao hơn nhiều so với con số 33.000 ca/ngày trong tuần trước,

Phó Thủ tướng Đức Olaf Scholz kêu gọi tất cả các bang ở nước này tăng cường các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 hơn nữa trong bối cảnh số ca mắc mới liên tục ghi nhận những kỷ lục buồn.

Theo ông Scholz, dù cho đến nay, tỷ lệ tiêm chủng tại Đức cao hơn một số nước khác, nhưng nhiều người dân vẫn chưa tận dụng cơ hội tiêm chủng, vì vậy chưa thể đạt được miễn dịch cộng đồng và đây chính là nguyên nhân khiến số ca mắc mới vẫn gia tăng trong những ngày qua.

Ngoài việc kêu gọi chính quyền các bang tiếp tục áp đặt các biện pháp chống dịch như đeo khẩu trang bắt buộc hay những quy định khác về vấn đề vệ sinh, Phó Thủ tướng Scholz cũng kêu gọi một chiến dịch tiêm chủng rộng rãi hơn.

Ông khẳng định với sự tài trợ của quỹ liên bang, các trung tâm tiêm chủng sẽ mở cửa trở lại để có thể thực hiện cả mục tiêu tiêm mũi đầu cho người chưa chủng ngừa và mũi tăng cường cho những người đã tiêm đủ hai mũi.

Phó Thủ tướng Scholz nhấn mạnh thêm rằng các quy tắc “3G,” theo đó yêu cầu mọi người phải có chứng nhận tiêm chủng, hoặc phục hồi sức khỏe sau khi mắc Covid-19 hoặc xét nghiệm âm tính với vi rút, nên được thực hiện ở tất cả các công sở làm việc. Ông cũng đề xuất nối lại hoạt động xét nghiệm hằng tuần miễn phí từ tuần tới.

Tại Hà Lan, trong cuộc họp báo tối 12/11, Thủ tướng Mark Rutte đã thông báo về việc áp dụng lại một loạt hạn chế về sức khỏe, đặc biệt đối với lĩnh vực nhà hàng, để đối phó với số ca mắc Covid-19 cao kỷ lục.

Kể từ ngày 13/11, các quán bar, nhà hàng và các cửa hàng thiết yếu như siêu thị sẽ phải đóng cửa lúc 20h và các cửa hàng không thiết yếu đóng cửa lúc 18h.

Người dân Hà Lan được kêu gọi không đón tiếp quá 4 người trong nhà và nên làm việc từ xa. Các cuộc tụ tập của công chúng bị cắt giảm và các trận đấu bóng đá sẽ diễn ra mà không có khán giả, bao gồm cả vòng loại World Cup giữa Hà Lan và Na Uy vào tuần tới. Tuy nhiên, trường học vẫn mở cửa và người dân vẫn được phép ra khỏi nhà.

Chính phủ chuẩn bị tái áp đặt việc chỉ cho phép người đã hoàn thành tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 hoặc người đã có kháng thể vi rút SARS-CoV-2 sau khi mắc Covid-19, được tới các cơ sở ăn uống và giải trí. Người dân được yêu cầu đeo khẩu trang tại các địa điểm công cộng.

Tình hình dịch bệnh tại Hà Lan vẫn tăng cao bất chấp việc 82% người dân trên 12 tuổi đã được tiêm phòng đầy đủ.

Những người không được tiêm chủng chiếm hầu hết là các trường hợp chăm sóc đặc biệt (69%) và nhập viện (55%), nhưng việc giảm hiệu quả của vắc xin, đặc biệt là ở người cao tuổi, cũng có liên quan.

Chính phủ Hà Lan đã thông báo chiến dịch tăng cường vắc xin sẽ bắt đầu vào tháng 12.