Chờ...

Tưởng niệm 192 nạn nhân vụ đánh bom tàu hỏa

VOH - Ngày 11/3, Tây Ban Nha và Liên minh châu Âu (EU) tưởng niệm 192 nạn nhân vụ đánh bom tàu hỏa ở thủ đô Madrid diễn ra cách đây 10 năm.

Thời điểm đó, ngày 11/3/2004 vụ việc được xem là sự khởi đầu của các cuộc tấn công khủng bố Hồi giáo hàng loạt ở châu Âu.

Lễ tưởng niệm 192 nạn nhân của 17 quốc gia do Ủy ban châu Âu (EC) tổ chức, dưới sự chủ trì của Vua Felipe VI và Hoàng hậu Letizia.

tưởng niệm
Người dân dâng hoa và thắp nến tưởng niệm các nạn nhân của vụ tấn công khủng bố cách đây 20 năm - Ảnh: The Local Spain

Thị trưởng thành phố Jose Luis Martinez Almeida mô tả mốc thời gian đó là "ngày của sự tàn ác," gây ra nỗ đau sâu sắc nhưng không thể khiến người dân và chính quyền Madrid khuất phục.

Bộ trưởng Lao động Yolanda Diaz đã viết trên mạng xã hội rằng: "Tôi nhớ lại cảm giác sợ hãi, sự im lặng trên đường phố… và cả niềm tự hào của cả đất nước đã vượt lên khó khăn trong dịp này."

192 người thiệt mạng và hơn 1.200 người khác bị thương trong một loạt các vụ nổ tại các ga xe lửa đúng vào giờ cao điểm sáng ở thủ đô Madrid của Tây Ban Nha. Vụ đánh bom 11/3 đã chấn động Tây Ban Nha ngay khi nước này chuẩn bị tiến hành bầu cử. 

Vụ tấn công đẫm máu thức tỉnh người dân và buộc chính quyền Tây Ban Nha cứng rắn kể từ đó. Danh sách các âm mưu khủng bố của những kẻ Hồi giáo cực đoan bị triệt phá cứ nối dài qua hơn một thập kỷ. Theo Bộ Nội vụ Tây Ban Nha, hơn 700 nghi can cực đoan đã bị bắt kể từ năm 2004.