Úc lạc quan viễn cảnh các lệnh cấm thương mại của Trung Quốc sắp được gỡ bỏ

VOH - Một quan chức Úc hôm 15/11 cho biết, Trung Quốc có thể dỡ bỏ tất cả lệnh cấm vận thương mại còn lại vào tháng tới.

Điều này diễn ra khi quan hệ song phương dần trở nên ổn định, sau chuyến thăm Bắc Kinh của Thủ tướng Anthony Albanese đầu tháng này.

Bộ trưởng Thương mại Úc Don Farrell - Ảnh: Agencia EFE
Bộ trưởng Thương mại Úc Don Farrell - Ảnh: Agencia EFE

Chính phủ của thủ tướng Albanese đã nhận được tín nhiệm, vì hàn gắn mối quan hệ với Trung Quốc từ khi lên nắm quyền vào năm ngoái. Trung Quốc đã dỡ bỏ hầu hết các lệnh cấm thương mại được áp đặt, sau khi cựu thủ tướng Scott Morrison kêu gọi điều tra về nguồn gốc của Covid-19 năm 2020.

Bộ trưởng Thương mại Don Farrell nói với Đài phát thanh ABC từ San Francisco, nơi ông đang tham dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) rằng: “Tôi rất tự tin đến Giáng sinh, tất cả những trở ngại thương mại còn lại sẽ được dỡ bỏ. Chúng tôi sẽ khôi phục quan hệ ổn định với đối tác thương mại lớn nhất của mình.”

Ông Farrell hy vọng sẽ giải quyết được các vấn đề như tôm hùm, thịt bò, và các quy tắc an toàn sinh học, trước cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Wang Wentao cũng ở San Francisco.