Chờ...

Giao thương Myanmar - Trung Quốc bị đình trệ do xung đột ở biên giới

VOH - Giao tranh tại miền bắc Myanmar thời gian gần đây đã gây tắc 2 tuyến giao thương huyết mạch từ Myanmar đến đối tác thương mại lớn nhất của nước này là Trung Quốc.

Cuộc giao tranh kéo dài giữa quân đội Myanmar và các nhóm vũ trang sắc tộc ở miền bắc Myanmar đã gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông trên hai tuyến đường huyết mạch nối Myanmar với đối tác thương mại lớn nhất của nước này là Trung Quốc, theo hãng AFP.

Theo Liên hợp quốc, xung đột đã diễn ra khắp bang Shan (phía bắc Myanmar) trong hai tuần qua, buộc gần 50.000 người phải rời khỏi nhà cửa và đe dọa an ninh của chính quyền quân sự Myanmar.

Giao thương Myanmar - Trung Quốc bị đình trệ do xung đột ở biên giới 1

Khói bốc lên từ hướng căn cứ quân sự của Myanmar ở thị trấn Lashio, phía bắc bang Shan (bắc Myanmar). Ảnh: AFP

Các nhóm vũ trang sắc tộc, bao gồm Đội quân dân tộc Arakan (AA), Đội quân Liên minh dân chủ quốc gia Myanmar (MNDAA) và Quân đội giải phóng dân tộc Ta’ang (TNLA), tuyên bố đã chiếm giữ nhiều căn cứ quân sự và chặn các tuyến đường thương mại quan trọng từ Myanmar đến Trung Quốc.

Trước đây, hàng trăm xe tải mỗi ngày chở hàng hóa từ Myanmar sang TQ hoặc ngược lại, bao gồm trái cây, rau quả, thiết bị điện tử, thuốc men và hàng tiêu dùng. Tuy nhiên, do giao tranh, không có chuyến hàng nào đến khu vực, chỉ còn tiếng pháo và tiếng súng.

“Chúng tôi không thấy bất kỳ xe tải chở hàng hóa nào kể từ khi giao tranh bắt đầu hôm 27/10” - một người dân thị trấn Muse, khu vực biên giới Myanmar-Trung Quốc nói với AFP.

Việc các tuyến giao thông bị tắc nghẽn do giao tranh không chỉ gây khó cho hoạt động thương mại xuyên biên giới, mà còn cản trở việc gửi quân tiếp viện của chính quyền quân sự Myanmar. Giá cả trên thị trường Myanmar cũng tăng cao do thiếu hụt hàng hóa.

Một cửa khẩu biên giới khác là Chinshwehaw, giáp với tỉnh Vân Nam của Trung Quốc, hiện cũng đang đóng cửa. Tuần trước, MNDAA đã đăng tải hình ảnh các chiến binh của họ giương cờ ở cửa khẩu này. Chính quyền quân sự Myanmar sau đó thừa nhận đã mất quyền kiểm soát khu vực này.

Theo số liệu của Bộ Thương mại Myanmar, tính từ tháng 4 đến tháng 11, cửa khẩu Chinshwehaw và Muse vận chuyển hơn 1/3 trong tổng giá trị thương mại biên giới của Myanmar với các nước láng giềng.

Hôm 9/11, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng rằng các cuộc đụng độ không nên ảnh hưởng đến các cơ sở hạ tầng.