Ukraine: Người biểu tình tấn công xe buýt chở người sơ tán về từ Vũ Hán

(VOH) - Hàng chục người biểu tình ở một thị trấn của Ukraine đã tấn công các xe bus chở người trở về từ vùng dịch Covid-19 ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Ngày 20/2, 45 người Ukraine và 27 người nước ngoài đã được sơ tán từ Vũ Hán, Trung Quốc, tới Kharkiv ở phía đông Ukraine. 6 xe buýt đã đưa họ tới ngay bệnh viện ở Novi Sanzhary, khu vực trung tâm Poltava. Tại đây họ sẽ bị cách ly trong 14 ngày theo đúng quy định. 

Nhiều người dân Ukraine lo sợ virus có thể lây lan vào thị trấn, nơi có dân số khoảng 10.000 người nên đã tổ chức biểu tình phản đối. Những người biểu tình đã ném đá và chạy theo đốt phá các xe buýt.

Cơ quan an ninh Ukraine (SBU) cho biết đã xuất hiện email giả mạo danh Bộ Y tế Ukraine, nói rằng một số người trong nhóm những người được sơ tán có nhiễm virus corona. Hiện vụ việc giả mạo email đang được điều tra.

Người biểu tình ở Novi Sanzhary ném đá vào các xe buýt chở người sơ tán. Ảnh: Reuters

Lực lượng an ninh Ukraine dẹp đường cho người trở về từ Vũ Hán tới bệnh viện thực hiện lệnh cách ly. Ảnh: Reuters

Dân địa phương biểu tình phản đối những người trở về từ vùng dịch Vũ Hán. Ảnh: Reuters

Bộ Y tế Ukraine cũng khẳng định đã kiểm ra và không người nào trong số người trở về từ Vũ Hán bị nhiễm bệnh. Bộ trưởng Y tế Ukraine - bà Zoryana Skaletska, cho biết bà sẽ tham gia cách ly chung với những người được sơ tán và điều hành công việc qua phần mềm Skype.

Trên trang faccebook của mình, bà Zoryana Skaletska bày tỏ: “Tôi hy vọng sự hiện diện của tôi ở đây sẽ xoa dịu tinh thần của người dân vùng Novi Sanzhary và toàn thể người dân cả nước.”

Thủ tướng Oleksiy Honcharuk (giữa), Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov (trái) và Bộ trưởng Y tế Zoriana Skaletska đã tới thị trấn để xoa dịu tình hình. Ảnh: Reuters

Ngoài bà Zoryana Skaletska thì một số quan chức cấp cao của Ukraine là Thủ tướng Oleksiy Honcharuk và Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov cũng đều đã tới Novi Sanzhary để cố gắng hạ nhiệt tình hình.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi người dân thể hiện tình đoàn kết và nhắc nhở rằng "tất cả chúng ta đều là con người".

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Ukraine cũng thông tin thêm rằng, ba người Ukraine và một người sống tại Kazakhstan đã tạm thời phải ở lại Trung Quốc vì đang bị sốt.