Chờ...

Ukraine sẵn sàng chuyển đề xuất hòa bình tới Nga qua trung gian

VOH - Văn phòng của Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine sẽ chuyển các đề xuất hòa bình tới Nga thông qua các quốc gia trung gian.

Cố vấn Tổng thống Ukraine, Mikhail Podolyak, cho biết trên sóng truyền hình ngày 6/7 rằng Ukraine sẵn sàng truyền đạt cho Nga những đề xuất của mình để giải quyết xung đột thông qua các quốc gia trung gian khác.

Ông Podolyak nói: “Về hình thức, tương tự như thỏa thuận ngũ cốc, chúng tôi sẵn sàng truyền đạt các đề xuất của mình để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ hai, bao gồm cả với Nga.”

van tong thong_voh
Cố vấn Tổng thống Ukraine, Mikhail Podolyak. - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, ông Podolyak làm rõ rằng không phải quốc gia nào cũng phù hợp để Kyiv lựa chọn làm trung gian hòa giải. Ông nhấn mạnh rằng những quốc gia “nghiêm túc trong việc hòa giải sẽ không công khai đưa ra những tuyên bố tầm thường.” Với Kyiv, những quốc gia không đáp ứng được tiêu chí này sẽ không được chọn làm trung gian.

Ông Podolyak nói thêm: “Khi họ nói: 'chúng tôi yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức,' điều này có nghĩa là đất nước của họ chưa sẵn sàng cho sứ mệnh hòa giải bởi vì trong các cuộc chiến lớn, ngừng bắn là một phần công việc cần cách tiếp cận hoàn toàn khác.”

Tuần trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã bày tỏ rằng ông nhìn thấy một mô hình đàm phán khả thi với Nga dưới hình thức thỏa thuận ba bên tương tự như thỏa thuận ngũ cốc, khi các trung gian hòa giải bao gồm Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đã tham gia vào quá trình này.

Trước đó, ngày 5/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, cho biết ông cho rằng khó có thể chấm dứt xung đột chỉ với sự giúp đỡ của các hòa giải viên.