Ukraine: Xóa bỏ điều luật liên quan đến tham nhũng

(VOH) – Tòa Hiến pháp Ukraine vừa bãi bỏ một điều luật chống lại các quan chức làm giàu cá nhân.

Đây là một động thái làm dấy lên lo ngại về sự suy yếu của cuộc chiến chống tham nhũng tại nước này.

Văn phòng chống tham nhũng quốc gia Ukraine, là nơi tập hợp các vụ án tham nhũng để tiến hành điều tra, cho biết quyết định này của tòa được thông báo công khai hôm 27/2.

Điều này mang ý nghĩa là các vụ án đang thực hiện thủ tục tố tụng hình sự trong đó các cuộc điều tra các thẩm phán cũng như quan chức về “làm giàu bất hợp pháp” sẽ phải đóng lại. Văn phòng tiết lộ có khoảng 65 vụ việc với tổng số tiền khoảng gần 20 triệu USD.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trong cuộc họp thông báo sẽ soạn thảo điều luật chống tham nhũng mới ngày 19/2/2019.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trong cuộc họp thông báo sẽ soạn thảo điều luật chống tham nhũng mới ngày 19/2/2019. Ảnh: AP

Tòa án Hiến pháp cho biết điều luật này là vi hiến vì nó vi phạm nguyên tắc suy đoán vô tội bằng cách bắt buộc các quan chức bị tình nghi chứng minh tài sản của họ là hợp pháp, thay vì bắt buộc các công tố viên phải chứng minh các tài sản đó có được thông qua các hành vi tham nhũng.

Điều luật này được đưa ra năm 2015 để đáp ứng yêu cầu của Quỹ tiền tệ Quốc tế để Ukraine có thể tiếp nhận các khoản vay cần thiết. Cũng trong năm 2015, IMF đã thông qua 17,5 tỷ USD viện trợ cho Ukraine để thực hiện cải cách.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói ông sẽ chỉ đạo chính phủ của mình xây dựng dự thảo luật mới trừng phạt các quan chức tham nhũng và sẽ đệ trình trước Quốc hội như một ưu tiên cấp bách.

Vấn nạn tham nhũng trong quan chức đang là vấn đề lớn nhất tại Ukraine trong khi nước này đang tiến gần đến kỳ bầu cử dự kiến ngày 31/3.

Ngày 26/2, một trong những đối thủ của ông Poroshenko, Yulia Tymoshenko, đã lên tiếng bày tỏ rằng ông Poroshenkophải bị luận tội sau khi có một cuộc điều tra về các kế hoạch tham ô trong ngành công nghiệp quân sự của quốc gia.

Ukraine: Court ruling on law means end for corruption cases

(AP) — Ukraine's Constitutional Court has struck down a law against officials enriching themselves, a move that raised concerns Wednesday about a weakening of the country's fight against endemic corruption and ability to get more aid from the International Monetary Fund.

The National Anticorruption Bureau of Ukraine, the law enforcement agency that prepares corruption cases for prosecution, said the court decision published Wednesday meant criminal proceedings in all the cases detectives were investigating would have to be closed, including "illegal enrichment" investigations of judges and other public officials. The bureau said it had about 65 cases involving a total of about $20 million.

The Constitutional Court said the law was unconstitutional because it violated the presumption-of-innocence principle by obliging suspected officials to prove their assets were legitimate, rather than obliging prosecutors to show assets were obtained through corrupt practices.

The law was introduced in 2015 to meet an International Monetary Fund demand Ukraine needed to meet to receive badly needed loans. The IMF in 2015 authorized $17.5 billion in aid to Ukraine to support reforms.

Ukrainian President Petro Poroshenko said he would instruct his government to formulate a new draft law on punishing officials for corruption and that it would be submitted to parliament as an urgent priority.

Official corruption is a major issue in Ukraine as it approaches a presidential election on March 31. On Tuesday, one of Poroshenko's top challengers in the race, Yulia Tymoshenko, called for him to be impeached following a media investigation into alleged embezzlement schemes in the country's military industries.

Hundreds of demonstrators gathered outside the prosecutor general's office Wednesday to protest corruption, crying "Death to the marauders."