Văn phòng UEFA bị cảnh sát đột kích do “Hồ sơ Panama”

(VOH) - Cảnh sát Thụy Sĩ đã đột kích vào trụ sở của Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) ở Nyon để điều tra chi tiết của hợp đồng bản quyền truyền hình có chữ ký của Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino, sau khi thông tin này bị rò rỉ từ Hồ sơ Panama.

Chủ tịch Fifa Gianni Infantino đã phủ nhận bất kỳ hành vi sai trái liên quan (Ảnh: EPA)

Theo The Guardian, các tập tin cho thấy Infantino - trước đây là Giám đốc dịch vụ pháp lý tại UEFA đã đồng ký vào một hợp đồng truyền hình vào năm 2006 với hai doanh nhân – những người bị bắt trong vụ bê bối tham nhũng bóng đá toàn cầu.

UEFA đã phủ nhận bất kỳ hành vi sai trái và cho biết họ đang hợp tác đầy đủ với cảnh sát Thụy Sĩ.

Văn phòng Tổng công tố Thụy Sĩ (OAG) cho biết, việc tìm kiếm vào 06/4 được thúc đẩy bởi những nghi ngờ liên quan đến việc bán bản quyền truyền hình nhưng "không một cá nhân cụ thể nào là mục tiêu của các thủ tục tố tụng.

OAG cũng tiết lộ một cuộc điều tra riêng biệt đã được tiến hành trước khi có thêm chi tiết từ Hồ sơ Panama. Những nghi ngờ dựa trên các thủ tục cũng như các phân tích tài chính tương ứng được thực hiện bởi OAG.

Theo hồ sơ, năm 2006, UEFA thực hiện giao dịch nước ngoài thông qua nhóm đối tác tiếp thị của mình và một trong số đó bị truy tố vì "gian lận World Cup", mặc dù trước đó tổ chức này khẳng định không có giao dịch với bất kỳ ai.

Các tài liệu Mossack Fonseca cho thấy chi tiết hợp đồng năm 2006 - bán bản quyền UEFA Champions League, Siêu Cup cho Ecuador và sau đó được mua lại bởi một công ty Argentina. Rồi ngay lập tức bản quyền được bán cho đài truyền hình Teleamazonas gấp khoảng 3 hoặc 4 lần số tiền đã trả đầu tiên.