Vì sao nghị sĩ lưỡng đảng tại Hạ viện Mỹ đều kêu gọi ủng hộ hệ thống Vòm Sắt của Israel?

(VOH) - Sau 11 ngày xảy ra xung đột giữa Israel và nhóm Hồi giáo vũ trang Hamas (Palestine), các nghị sĩ hai đảng Cộng hòa và Dân chủ tại Hạ viện Mỹ đã bày tỏ sự ủng hộ vững chắc hơn đối với Israel.

Ngày 2/6, họ đã viết thư cho Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, kêu gọi cung cấp thêm nguồn kinh phí liên bang để bổ sung kho vũ khí đánh chặn cho hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel nhằm đảm bảo rằng kho vũ khí đánh chặn của nước này không bị hao hụt sau cuộc chiến 11 ngày vừa qua với lực lượng Hamas.

vi-sao-nghi-si-luong-dang-tai-ha-vien-my-deu-keu-goi-ung-ho-he-thong-vom-sat-cua-israel-voh.com.vn-anh1
Hệ thống Vòm Sắt phóng tên lửa đánh chặn. (Ảnh: AFP via Getty Images)

Theo đài Fox News đưa tin, ít nhất 50 thành viên lưỡng đảng tại Hạ viện ngày 2/6 đã viết thư cho Bộ trưởng Austin, kêu gọi Lầu Năm Góc nhanh chóng hợp tác với Quốc hội để đáp ứng bất kỳ yêu cầu nào nhằm tăng cường kho vũ khí đánh chặn cho hệ thống Vòm Sắt của Israel.

Các nghĩ sĩ cho biết, trong cuộc xung đột bạo lực kéo dài 11 ngày với lực lượng Hamas hồi tháng trước, Israel đã có thể đánh chặn được 90% trong tổng số 4.500 tên lửa bắn vào lãnh thổ nước này và hệ thống Vòm Sắt đã phát huy vai trò then chốt trong việc đánh chặn này.

Trong bức thư gửi Bộ trưởng Austin, các nghị sĩ nói: "Ngay cả khi các cuộc tấn công từ Gaza đã chấm dứt, chúng tôi vẫn tỉnh táo nhận thức được rằng Israel vẫn tiếp tục đối mặt với các mối đe dọa, không chỉ đến từ Gaza mà còn từ biên giới phía bắc của nước này".

"Chúng ta phải đảm bảo rằng hệ thống 'Vòm sắt' vẫn có thể bảo vệ Israel và không có nguy cơ kho vũ khí đánh chặn của họ bị cạn kiệt. Israel phải luôn có đủ mọi nguồn lực cần thiết để có thể ngăn chặn các tên lửa được bắn tới khi nước này bị tấn công lần nữa", các nghị sĩ nêu rõ trong bức thư.

Được biết, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz dự kiến ​​sẽ đến Washington trong tuần này để gặp người đồng cấp Mỹ.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham, thành viên của Ủy ban phân bổ ngân sách Thượng viện Mỹ (giám sát chi tiêu quân sự của Mỹ, bao gồm cả viện trợ quân sự nước ngoài) cho biết sau chuyến thăm Israel mới đây, ông dự kiến ​​sẽ yêu cầu Quốc hội phân bổ thêm khoản viện trợ trị giá 1 tỷ USD cho Israel để giúp nước này bổ sung vũ khí đánh chặn cho hệ thống Vòm Sắt sau những hao hụt trong cuộc chiến 11 ngày vừa qua.

Các nghị sĩ của cả hai đảng cho biết họ ủng hộ đề xuất về khoản viện trợ bổ sung này nhằm đảm bảo rằng Israel có khả năng tự bảo vệ mình khỏi bất kỳ cuộc tấn công nào.

Theo BBC, hệ thống Vòm Sắt được thiết kế để đối phó với các mối đe dọa tấn công bằng tên lửa tầm ngắn. Hệ thống này ra đời kể từ sau cuộc chiến giữa Israel và nhóm Hồi giáo cực đoan Hezbollah ở Lebanon vào năm 2006. Khi đó, nhóm Hezbollah đã bắn hàng ngàn quả rocket vào lãnh thổ Israel, gây tổn thất nặng nề cho nước này.

Một năm sau đó, Israel thông báo Công ty Công nghệ quốc phòng Rafael của nước này đã phát minh ra hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt. Dự án này đã nhận được khoản tiền tài trợ hơn 200 triệu USD từ Mỹ.