Thế giới hiện có hơn 172,4 triệu ca mắc Covid-19, Chủng nCoV từ Ấn Độ lan tới 62 nước

(VOH) - Cả thế giới hiện có hơn 172,4 triệu ca mắc Covid-19, trong đó hơn 3,7 triệu ca tử vong.

Quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi dịch Covid-19 vẫn là Mỹ với trên 34,1 triệu ca mắc và hơn 611.000 trường hợp tử vong.

Châu Á hiện đang là "tâm chấn" của đại dịch với tâm dịch là Ấn Độ, nước đã ghi nhận hơn 28,4 triệu ca nhiễm, trong đó có 338.000 ca tử vong.

the-gioi-hien-co-hon-172-4-trieu-ca-mac-covid-19-chung-ncov-tu-an-do-lan-toi-62-nuoc-voh.com.vn-anh1
Một phụ nữ được tiêm vaccine tại Mumbai. Ảnh: Reuters

Theo WHO, châu Phi và Tây Thái Bình Dương là hai khu vực đang chứng kiến số ca nhiễm gia tăng tại các điểm nóng mới. Ngay các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao cũng đang chứng kiến ca nhiễm gia tăng một hoặc hai tuần trước.

Khu vực Tây Thái Bình Dương đang báo cáo ca nhiễm và tử vong do Covid-19 cao nhất từ đầu dịch. Khu vực này ghi nhận hơn 139.000 ca nhiễm mới trong tuần qua, tăng 6% so với tuần trước đó. Số ca nhiễm mới cao nhất trong khu vực được báo cáo ở Myanmar, với 53.419 ca trong tuần qua. Số người chết cao nhất được ghi nhận ở Philippines, với 776 trường hợp.

Khu vực châu Phi báo cáo hơn 52.000 ca nhiễm mới và hơn 1.100 ca tử vong trong tuần qua, tăng lần lượt 22% và 11% so với tuần trước đó.

WHO tuần trước cho biết, châu Phi cần ít nhất 20 triệu liều vaccine AstraZeneca trong 6 tuần tới để tiêm mũi thứ hai cho những người đã tiêm mũi đầu tiên. Châu lục này mới chỉ nhận được 1% tổng số vaccine được sử dụng trên toàn cầu và cần thêm 200 triệu liều để tiêm chủng cho 10% dân số vào tháng 9.

* Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul hôm qua cho biết, hơn 20 tỷ Baht (khoảng 640 triệu đô la Mỹ) sẽ được phân bổ để mua nhiều loại vaccine ngừa Covid-19 từ các nhà sản xuất. Dự kiến chính phủ sẽ sử dụng ngân sách thường xuyên và ngân sách đặc biệt cũng như các khoản vay để mua vaccine.

* Tại hội nghị cấp cao về tài trợ cho COVAX, cơ chế chia sẻ vaccine do Tổ chức Y tế Thế giới khởi xướng, ngày 2/6, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide tuyên bố sẽ cung cấp thêm 800 triệu đô la Mỹ để hỗ trợ công tác phân phối vaccine ngừa Covid-19 công bằng trên thế giới, qua đó trở thành nước đóng góp lớn thứ hai cho cơ chế này.

* Giới chức Brazil ngày 2/6 thông báo đã ký thỏa thuận chuyển giao công nghệ với tập đoàn dược phẩm AstraZeneca để sản xuất vaccine ngừa Covid-19. Thỏa thuận trên sẽ cho phép Tập đoàn y tế Fiocruz của Brazil có toàn quyền tiếp cận phương pháp sản xuất thuốc và sản xuất thành phần dược phẩm hoạt tính, 1 thành phần chính của vaccine.

Chủng nCoV từ Ấn Độ lan tới ít nhất 62 nước

Biến chủng Delta lần đầu được phát hiện ở Ấn Độ đã lan sang ít nhất 62 nước, với các điểm nóng bùng nổ khắp châu Á và châu Phi.

"Chúng tôi tiếp tục quan sát thấy khả năng lây lan tăng lên đáng kể và ngày càng nhiều quốc gia báo cáo các đợt bùng phát liên quan biến chủng này", dù số ca nhiễm toàn cầu giảm 15% tuần trước, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 2/6 cho hay, đề cập biến chủng Delta lần đầu được phát hiện tại Ấn Độ từ tháng 10/2020. WHO lưu ý rằng việc nghiên cứu thêm về biến chủng này là ưu tiên hàng đầu.

WHO đã đổi tên biến chủng này thành Delta để đơn giản hóa tên khoa học B.1.617.2. Cách sử dụng bảng chữ cái Hy Lạp để đặt tên cho các biến chủng Covid-19 còn nhằm tránh kỳ thị các quốc gia phát hiện chủng mới.

Theo WHO, biến chủng P.1, hiện được đặt tên là Gamma, lần đầu được phát hiện ở Nhật Bản từ những người đến từ Brazil, đã lây lan sang 64 quốc gia.