Việc làm và tiền lương của phụ nữ hầu như không được cải thiện trong 20 năm qua

(VOH) - Đây là nhận định của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) – một cơ quan của Liên Hợp Quốc.

Nói về sự bình đẳng tại nơi làm việc trong thế kỷ 21, các chuyên gia ILO hôm 7/3 cho biết, khả năng tiếp cận việc làm của phụ nữ, điều kiện làm việc của họ và khoảng cách lương dai dẳng, hầu như không được cải thiện trên toàn thế giới trong gần hai thập kỷ.

Tổ chức Lao động Quốc tế cho rằng, khoảng cách việc làm đối với phụ nữ là một “thực tế dai dẳng và gây tổn hại cho thị trường lao động toàn cầu”. Nó đặc biệt đáng lo ngại ở các nước đang phát triển, với gần một phần tư phụ nữ không thể tìm được việc làm, so với 16,6% nam giới.

may mặc
Hình ảnh tại một nhà máy xuất khẩu hàng may mặc ở Bangladesh.

Đọc thêm: Chỉ có 4% phụ nữ độc thân Hàn Quốc nghĩ rằng cần phải kết hôn và sinh con

Đánh giá trên dựa theo dữ liệu mới được thu thập từ tất cả những người đang tìm việc làm. “Từ đó vẽ ra một bức tranh ảm đạm hơn nhiều về tình hình của phụ nữ trong thế giới việc làm… và cũng cho thấy phụ nữ vẫn gặp khó khăn hơn nhiều trong việc tìm kiếm việc làm so với nam giới” - ILO cho biết.

Theo ILO, 15% phụ nữ trong độ tuổi lao động trên toàn cầu muốn đi làm nhưng không có việc làm, so với 10,5% ở nam giới, trong khi tình trạng thất nghiệp giống nhau ở cả hai giới, “bởi vì các tiêu chí được sử dụng để xác định tỷ lệ thất nghiệp có xu hướng loại trừ phụ nữ một cách không tương xứng”.

Trách nhiệm cá nhân và gia đình là một trong những lý do khiến phụ nữ bị ảnh hưởng nhiều hơn trong quá trình tìm kiếm việc làm.

ILO cho biết, những hoạt động gia đình có thể ngăn cản họ không được tuyển dụng, ngăn họ tìm kiếm việc làm hoặc chỉ dám chọn làm việc trong thời gian ngắn.

Nêu bật khoảng cách giới trong công việc hầu như không thay đổi từ năm 2005 đến năm 2022, ILO chỉ ra rằng, phụ nữ tiếp tục chiếm tỷ lệ cao trong nhiều lĩnh vực dễ bị tổn thương, chẳng hạn như chăm sóc gia đình hoặc làm việc cho người thân, thay vì cho chính họ.

“Tính dễ bị tổn thương này, cùng với tỷ lệ việc làm thấp hơn gây thiệt hại cho thu nhập của phụ nữ” - cơ quan của Liên Hợp Quốc cho biết. 

Trên toàn cầu, với mỗi đô la thu nhập lao động mà nam giới kiếm được, phụ nữ chỉ kiếm được 51 xu. Có sự khác biệt đáng kể giữa các khu vực về chênh lệch thu nhập theo giới tính, với phụ nữ kiếm được 33 xu và 29 xu trong khi nam giới kiếm được trên một đô la với công việc tương tự…