Việt Nam-Campuchia cần chung tay thực hiện 3 nhiệm vụ trong bối cảnh hiện nay

(VOH) - Trong bối cảnh hiện nay, có 3 việc mà Việt Nam và Campuchia cần phải chung tay thực hiện.

Ngày 3/7/2021, trao đổi với ông Vũ Quang Minh - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Vương quốc Campuchia đến chào từ biệt kết thúc nhiệm kỳ, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết, trong bối cảnh hiện nay, có 3 việc mà hai nước cần chung tay thực hiện. Đó là cùng chung tay phòng, chống dịch Covid-19 thông qua các biện pháp y tế, nhưng vẫn giữ hoạt động thương mại bình thường; Tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư; Thúc đẩy các lĩnh vực khác mà hai nước có thể cùng hợp tác cùng nhau.

thu-tuong-campuchia-hun-sen-co-3-viec-can-chung-tay-trong-boi-canh-hien-nay-voh.com.vn-anh1
Ông Vũ Quang Minh và Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen.

Nhân dịp này, Đại sứ Vũ Quang Minh trân trọng cảm ơn đến Thủ tướng Campuchia Hun Sen và các cơ quan chức năng nước bạn đã tạo điều kiện, hỗ trợ Đại sứ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong nhiệm kỳ qua.

Đại sứ Vũ Quang Minh cảm ơn Thủ tướng Hun Sen đã dành thời gian quý báu để tiếp ông tới chào từ biệt trước khi kết thúc nhiệm kỳ. Đại sứ đã chuyển lời thăm hỏi của các lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội Việt Nam tới Thủ tướng Hun Sen.

Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen nhất trí với ông Vũ Quang Minh và cảm ơn ông Vũ Quang Minh đã tận tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ ngoại giao của mình tại Campuchia, góp phần làm cho mối quan hệ giữa hai nước ngày càng phát triển và bền chặt. Sau cùng, Thủ tướng Campuchia  Hun Sen chúc ông Vũ Quang Minh tiếp tục gặt hái thành công trong mọi nhiệm vụ trong tương lai.

Ngày 24/6/1967, Việt Nam và Campuchia chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, đặt nền móng cho mối quan hệ ngoại giao đặc biệt giữa hai nước.

Theo số liệu của Phòng Thương mại Việt Nam tại Campuchia, kim ngạch thương mại Campuchia - Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2021 tăng 103%, tương đương 2,69 tỷ đô la Mỹ. Campuchia xuất khẩu hàng hóa trị giá 1,47 tỷ USD sang Việt Nam. Việt Nam xuất khẩu hàng hóa trị giá 1,22 tỷ USD sang Campuchia, tăng 15,83%.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Campuchia sang Việt Nam hầu hết là nông sản, bao gồm lúa, gạo, hạt điều, cao su và rau quả. Trong đó, các mặt hàng chính Việt Nam xuất khẩu sang Campuchia bao gồm: sắt thép, xăng dầu, hàng dệt may, hàng tiêu dùng và các mặt hàng nông sản khác như cá, thịt, rau quả… Các mặt hàng chủ lực của Campuchia xuất khẩu sang Việt Nam bao gồm hạt điều, cao su, gỗ và các sản phẩm từ gỗ.

thu-tuong-campuchia-hun-sen-co-3-viec-can-chung-tay-trong-boi-canh-hien-nay-voh.com.vn-anh2
Nông sản Campuchia.

Bên cạnh thúc đẩy xuất khẩu sang Campuchia, Việt Nam tiếp tục dành ưu đãi thuế quan cho các mặt hàng xuất khẩu của Campuchia vào thị trường Việt Nam. Trong thời điểm hiện nay bên cạnh tác dụng khuyến khích trao đổi thương mại, còn có ý nghĩa rất lớn hỗ trợ Chính phủ và nhân dân Campuchia tăng gia sản xuất, duy trì ổn định và phục hồi nền kinh tế trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 hoành hành.

Trong năm 2020, bất chấp ảnh hưởng của các đợt bùng phát dịch Covid-19, khối lượng thương mại song phương giữa hai nước vẫn giữ mức 0,84%, so với năm 2019, đạt 5,33 tỷ USD.

Đến năm 2020, đầu tư của Việt Nam vào Campuchia đã thu được những kết quả tích cực, với 184 dự án đầu tư và tổng vốn 2,76 tỷ USD, đứng thứ 3 trong tổng số 78 quốc gia và vùng lãnh thổ mà Việt Nam đã đầu tư (sau Nga và Lào).

Việt Nam bắt đầu đầu tư vào Campuchia từ năm 2005. Từ năm 2015 đến năm 2020, trung bình mỗi năm Campuchia nhận được 10 dự án với tổng vốn đầu tư từ 30-70 triệu USD/năm. Phần lớn tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp, ngân hàng và viễn thông, đóng góp cho phát triển kinh tế-xã hội của Campuchia, được Chính phủ và nhân dân ghi nhận và đánh giá cao.

Hai nước cũng có nhiều bước tiến trong nhiều lĩnh vực khác như du lịch, giao lưu văn hóa, giáo dục, đào tạo và y tế công cộng.