WHO: Các ca nhiễm mới ở 53 nước châu Âu tăng 10% vào tuần trước

(VOH) - Covid-19 tại 53 nước châu Âu đã tăng 10% vào tuần trước sau 10 tuần giảm liên tiếp, đồng thời cảnh báo một đợt tăng mạnh các ca nhiễm mới có thể xảy ra vào trước mùa Thu.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết số ca nhiễm mới Covid-19 tại 53 nước châu Âu đã tăng 10% vào tuần trước sau 10 tuần giảm liên tiếp, đồng thời cảnh báo một đợt tăng mạnh các ca nhiễm mới có thể xảy ra vào trước mùa Thu và kêu gọi theo dõi chặt chẽ các trận đấu bóng đá tại châu Âu.

Mặc dù số ca nhiễm tại nhiều nước châu Âu tiếp tục giảm, bao gồm cả các nước thuộc khối Liên minh Châu Âu (EU), nhưng bà Katy Smallwood, quan chức cấp cao về tình trạng khẩn cấp của WHO khu vực châu Âu, cho biết một số quốc gia (chẳng hạn như Nga), đang lập kỷ lục về tỷ lệ tử vong vì Covid-19 cao nhất trong ngày.

WHO: Các ca nhiễm mới ở 53 nước châu Âu tăng 10% vào tuần trước 1

Ông Hans Kluge, Giám đốc khu vực châu Âu của WHO, cảnh báo biến thể Delta có thể sẽ bao trùm châu Âu vào tháng 8 tới. (Ảnh: AFP via Getty Images).

Ông Hans Kluge, Giám đốc khu vực châu Âu của WHO, nói rằng sự xuất hiện của biến thể Delta có mức độ lây lan cao, cộng với việc nới lỏng các biện pháp hạn chế vì dịch, đã khiến tỷ lệ nhiễm Covid-19 tại châu Âu gia tăng trong khi tỷ lệ tiêm phòng vắc-xin tại khu vực này chưa cao.

Khi được hỏi liệu giải vô địch bóng đá châu Âu có thể trở thành giải đấu tạo ra "ca siêu lây nhiễm" hay không, ông Kluge nói: "Tôi hy vọng là không ... nhưng không thể loại trừ khả năng này".

Ông cho biết đã phát hiện hàng trăm ca nhiễm từ các khán giả, bao gồm những người Scotland trở về từ London, người Phần Lan trở về từ St.Petersburg và các ca nhiễm biến thể Delta ở thủ đô Copenhagen của Đan Mạch.

Ông Kluge nói biến thể Delta đã làm gia tăng số ca nhập viện và ca tử vong và cảnh báo biến thể này có thể sẽ bao trùm châu Âu vào tháng 8 tới.

Ông nói điều này có nghĩa là 3 điều kiện để hình thành "đợt nhập viện và tử vong mới" đều đã hội đủ, bao gồm: sự xuất hiện của biến thể mới, tiêm chủng không đầy đủ và sự gia tăng các hoạt động giao tiếp trong xã hội.

Ông cho rằng, trừ khi chúng ta có ý thức phòng dịch tốt, nếu không sẽ xuất hiện đợt dịch mới.

Liên quan đến biến thể Delta, bà Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), cảnh báo rằng loại biến thể có mức độ lây lan cao này là rủi ro lớn trong các cộng đồng chưa được tiêm chủng vắc-xin.

Bà Walensky cho biết, ước tính có khoảng 25% các ca nhiễm mới trên cả nước là do biến thể Delta gây ra.

Quan chức Nhà Trắng ngày 1/7 thông báo rằng họ đang chuẩn bị cử các nhóm ứng phó Covid-19 khẩn cấp tới các cộng đồng có tỷ lệ tiêm chủng thấp để giúp chống lại biến thể Delta đang lây lan nhanh chóng.