Từ hôm nay (1/7), EU chính thức áp dụng hộ chiếu vắc-xin

(VOH) - Từ ngày 1/7, Liên minh châu Âu (EU) chính thức áp dụng hộ chiếu vắc-xin kỹ thuật số. Việc  cho phép những người tiêm chủng đầy đủ được đi lại tự do giữa các nước thành viên.

Sau khi đến sân bay, hành khách chỉ cần bật App trên điện thoại di động để xuất trình hộ chiếu vắc-xin kỹ thuật số là có thể nhanh chóng hoàn tất các bước xác minh về loại hộ chiếu này.

Từ vài tháng qua, EU luôn bận rộn với việc thúc đẩy hộ chiếu vắc-xin tại các nước thành viên với mong muốn tạo thuận lợi nhằm làm tăng ý định đi du lịch nước ngoài của người dân, qua đó khôi phục lại ngành du lịch đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 và thúc đẩy sự phục hồi của nền kinh tế.

 EU chính thức áp dụng hộ chiếu vắc-xin từ ngày 1/7. (Nguồn: Internet)

 EU chính thức áp dụng hộ chiếu vắc-xin từ ngày 1/7. Ảnh minh hoạ. 

Hộ chiếu vắc-xin kỹ thuật số được thống nhất sử dụng trong khối các nước EU được biết đến với tên gọi Digital Green Certificate (tạm dịch là 'giấy thông hành xanh' kỹ thuật số).

Hành khách có thể sử dụng loại hộ chiếu này nếu kết quả xét nghiệm virus SARS-CoV-2 của họ là âm tính, hoặc từng bị nhiễm Covid-19 nhưng đã được chữa khỏi hoặc đã được tiêm phòng đầy đủ.

Khi nhân viên kiểm dịch tại khu vực cửa khẩu quét mã vạch hiển thị trên App điện thoại, họ có thể biết được ngay họ tên, ngày tháng năm sinh của hành khách cũng như ngày giờ tiêm vắc-xin và loại vắc-xin được tiêm là loại nào…

Trước mắt, phạm vi áp dụng của hộ chiếu vắc-xin kỹ thuật số bao gồm 27 nước thành viên EU, Iceland, Na Uy, Thụy Sĩ và Liechtenstein.

Mùa hè là mùa cao điểm du lịch tại châu Âu. Sau gần 2 năm bị "phong tỏa" vì dịch, nhiều người không khỏi nóng lòng muốn đi du lịch nước ngoài.

Đến nay, Đức đã cấp hàng chục triệu giấy chứng nhận tiêm vắc-xin cho người dân. Những người được cấp giấy chứng nhận này có thể trực tiếp quét mã trên điện thoại di động và chuyển đổi chúng thành hộ chiếu vắc-xin kỹ thuật số có thể được sử dụng trên toàn châu Âu.

EU cho biết hộ chiếu vắc-xin kỹ thuật số hiện nay của khối này có giá trị sử dụng trong vòng 12 tháng tính từ thời điểm hộ chiếu này chính thức được áp dụng vào ngày 1/7/2021.

EU xem loại giấy thông hành này như một biện pháp tạm thời nhằm khôi phục quyền tự do đi lại của người dân tại các nước thành viên.

EU đã nhiều lần nhấn mạnh rằng, một khi đại dịch Covid-19 bị đẩy lùi, họ sẽ tạm ngưng việc cấp hộ chiếu y tế này.