Hàn Quốc phát hành ‘hộ chiếu vắc-xin’ ứng dụng công nghệ Blockchain

(VOH) - Ngày 1/4, phía Hàn Quốc cho biết nước này sẽ tham gia cùng một số quốc gia khác phát hành hộ chiếu vắc-xin Covid-19 điện tử cho người dân đã thực hiện tiêm ngừa.

Hộ chiếu vắc-xin là hoạt động đang được nhiều quốc gia trên thế giới triển khai nhằm tiến tới khôi phục, mở cửa trở lại biên giới giữa các nước trong khi vẫn bảo đảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong tầm kiểm soát.

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun cho biết nước này sẽ sử dụng một ứng dụng di động, cho phép du khách quốc tế hiển thị thông tin chứng minh đã hoàn thành tiêm ngừa vắc-xin. Dự kiến ứng dụng này sẽ chính thức được ra mắt ngay trong tháng 4.

Tại cuộc họp của chính phủ, Thủ tướng Chung phát biểu: “Việc giới thiệu hộ chiếu vắc-xin, hay còn gọi là “Thẻ xanh”, chỉ áp dụng cho những người đã tiêm vắc-xin và sẽ cho phép những người này khôi phục lại cuộc sống thường nhật trước đây.”

Ông Chung Sye-kyun cũng cho biết thêm, ứng dụng mới của Hàn Quốc sẽ sử dụng công nghệ blockchain tiên tiến để ngăn ngừa giả mạo.

Blockchain là công nghệ lưu trữ và truyền tải thông tin dữ liệu bằng các khối (block) được liên kết với nhau theo chuỗi (chain) và mở rộng theo thời gian. Từng khối sẽ chứa đựng các thông tin về thời gian khởi tạo và được liên kết với các khối trước đó.

Đây được xem là được xem là "chìa khóa" cho chuyển đổi số và xây dựng nền tảng công nghệ thông tin tương lai ở thời đại 4.0. Một số đặc điểm ưu việt của công nghệ blockchain gồm: không thể bị làm giả hay phá hủy, không thể tự ý sửa chữa nếu không được cấp quyền và độ bảo mật dữ liệu ở mức tuyệt đối.

Hàn Quốc phát hành ‘hộ chiếu vắc-xin’ ứng dụng công nghệ Blockchain
Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun: "Hộ chiếu vắc-xin sẽ cho phép những người đã được tiêm ngừa quay trở lại cuộc sống thường nhật." - Ảnh: Reuters

Thực tế, việc chấp thuận hoặc thông qua hộ chiếu vắc-xin đã và đang vấp phải làn sóng tranh cãi ở nhiều nước. Hiện tại, Trung Quốc cùng một số ít quốc gia đã ban hành giấy chứng nhận tiêm ngừa, đồng thời Liên minh châu Âu (EU) - dưới áp lực của các nước thành viên mà nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào du lịch - cũng đã chấp thuận động thái tương tự. Tuy nhiên, nhiều quốc gia khác trên thế giới vẫn đang đối mặt với các ý kiến phản đối mạnh mẽ mô hình này.  

Cũng trong ngày 1/4, phía Hàn Quốc cho biết sẽ mở rộng hoạt động tiêm ngừa vắc-xin, mà cụ thể là nhóm người từ 75 tuổi trở lên trên cả nước sẽ bắt đầu được tiêm. Vắc-xin sử dụng trong đợt này sẽ có thêm sản phẩm hợp tác từ hai hãng dược Pfizer và BioNTech.

Theo khảo sát, hơn 86% trong số 3,5 triệu người thuộc nhóm đối tượng trên cho biết đã sẵn sàng để được tiêm ngừa.

Hàn Quốc phát hành ‘hộ chiếu vắc-xin’ ứng dụng công nghệ Blockchain
Hàn Quốc chuẩn bị mở rộng tiêm ngừa vắc-xin cho toàn bộ người dân từ 75 tuổi trở lên. Ảnh: Reuters

Theo Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA), tính tới ngày 31/3, nước này đã hoàn thành tiêm vắc-xin Covid-19 liều đầu tiên cho khoảng 877.000 người; đồng thời cho biết đã đặt mục tiêu tới tháng 6 sẽ tiêm chủng cho 12 triệu người và tới tháng 11 sẽ đạt miễn dịch cộng đồng.

Theo số liệu mới nhất, tổng số ca nhiễm Covid-19 ở Hàn Quốc là 103.639 ca, trong đó có 1.735 trường hợp đã tử vong.