Hàn Quốc đồng ý mức đóng góp phí quân sự với Mỹ cao nhất trong 20 năm

(VOH) - Hàn Quốc đồng ý tăng 13,9% chi phí quân sự đóng góp với Mỹ để duy trì 28.500 binh sĩ Mỹ ở nước này trong năm 2021. Đây là mức tăng cao nhất của Hàn Quốc trong vòng 20 năm qua.

Theo đó, tổng chi phí quân sự mà Hàn Quốc chi trả trong năm nay để duy trì sự hiện diện của quân Mỹ sẽ là 1,18 ngàn tỷ won (1,03 tỷ USD).

Trước đây, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nhiều lần chỉ trích Hàn Quốc “sử dụng quân đội Mỹ miễn phí” và yêu cầu mức đóng góp phải là 5 tỷ USD/năm. Hai nước đã tiến hành thảo luận về vấn đề này tuy nhiên không đạt được kết quả nào.

Ông Jeong Eun-bo, người đứng đầu nhóm đàm phán của Hàn Quốc phát biểu: “Thỏa thuận đạt được đã giải quyết được mâu thuẫn kéo dài 1 năm 3 tháng giữa Hàn Quốc và Mỹ. Điều này đã tạo cơ hội để tái khẳng định tầm quan trọng của liên minh và sự cần thiết của việc duy trì ổn định Lực lượng quân đội Mỹ tại Hàn Quốc (USFK).”

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, Hiệp định các biện pháp đặc biệt (SMA) có thời hạn 6 năm ký kết với Mỹ đã được ban hành sau tiến trình đàm phán kéo dài, và theo thỏa thuận thì Hàn Quốc sẽ tăng mức đóng góp thường niên phí quân sự với Mỹ giai đoạn 2022-2025, song song với việc gia tăng ngân sách quốc phòng trong nước. Năm nay, mức tăng ngân sách quốc phòng của Hàn Quốc là 5,4%.

Hiệp định mới nhất này sẽ thay thế thỏa thuận tương tự trước đây, vốn đã hết hiệu lực vào năm 2019, trong đó Hàn Quốc chỉ đóng góp phí quân sự với Mỹ ở mức 920 triệu USD/năm.

Hàn Quốc đồng ý mức đóng góp phí quân sự với Mỹ cao nhất trong 20 năm
Hiện có khoảng 28.500 binh lính Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc kể từ Chiến tranh Triều Tiên vào năm 1950-1953 đến nay. Ảnh: AP

Về sự liên quan giữa việc đóng góp chi phí duy trì quân đội Mỹ và ngân sách quốc phòng hàng năm của Hàn Quốc, Bộ Ngoại giao nước này cho biết việc tăng ngân sách cho quốc phòng là “điều hợp lý, có thể dự trù được” trong khả năng tài chính và an ninh của mình.

Tuy nhiên, ông Shin Beom-chul, chuyên gia an ninh của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội Seoul, lại cho rằng việc gộp chung hai vấn đề trên là “sai lầm” của Hàn Quốc và sẽ đặt gánh nặng lên ngân sách, nhất là khi quốc gia Đông Á này là một trong những nước có mức chi cho quốc phòng cao nhất thế giới

Hiện tại, khoảng 28.500 binh lính Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc để hỗ trợ bảo vệ nước này khỏi các mối đe dọa từ Triều Tiên, theo một hiệp ước phòng thủ chung được ký kết sau khi Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) kết thúc dưới hình thức chỉ là đình chiến chứ chưa phải là thỏa thuận hòa bình thực sự.

Theo hiệp ước phòng thủ chung, quân đội Mỹ sẽ đóng quân tại Hàn Quốc và Hàn Quốc sẽ có nghĩa vụ chia sẻ mức chi phí cho hoạt động đồn trú này từ đầu thập niên những năm 1990, sau khi nước này bắt đầu các hoạt động tái thiết nền kinh tế sau chiến tranh.