Nghị sĩ Mỹ đề xuất dự luật cho phép người dân kiện chính phủ nước ngoài về các vụ tấn công mạng

(VOH) - Một dự luật cho phép người dân Mỹ kiện các chính phủ nước ngoài hoặc đại diện của họ về các vụ tấn công mạng nhằm vào người Mỹ tại tòa án cấp liên bang hoặc tiểu bang.

Các nghị sĩ Mỹ từ cả hai đảng Dân Chủ và Cộng hòa đã đề xuất một dự luật cho phép người dân Mỹ kiện các chính phủ nước ngoài hoặc đại diện của họ về các vụ tấn công mạng nhằm vào người Mỹ tại tòa án cấp liên bang hoặc tiểu bang.

Dự luật này có tên là "Đạo luật về mối đe dọa đối với Quốc nội và Không gian mạng" (gọi tắt là Đạo luật HACT). Theo đó, sẽ bãi bỏ quyền miễn trừ đối với chính phủ các nước, bao gồm cả các quan chức, nhân viên hoặc người đại diện của họ.

Nghị sĩ Mỹ đề xuất dự luật cho phép người dân kiện chính phủ nước ngoài về các vụ tấn công mạng 1
Ảnh minh họa: Fotolia.

Một khi nó được thông qua, người dân Mỹ có thể kiện họ ra tòa, yêu cầu họ bồi thường bằng tiền cho những thiệt hại về danh dự hoặc thiệt hại về tài sản do các vụ tấn công mạng gây ra.

Trước đó, các cơ quan tình báo Mỹ tiến hành điều tra về một vụ tấn công mạng quy mô lớn nhằm vào Mỹ thông qua phần mềm giám sát cơ sở hạ tầng của hãng SolarWinds, gây ảnh hưởng đến 18.000 khách hàng của hãng này trên toàn thế giới.

Theo một quan chức Nhà Trắng dẫn đầu cuộc điều tra cho biết, 9 cơ quan liên bang và 100 công ty tư nhân ở Mỹ cũng bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công mạng này.

Vụ tấn công được thông báo đầu tiên bởi công ty an ninh mạng FireEye và công ty này cũng là một khách hàng của SolarWinds. Hiện vụ tấn công này được xem là vụ tấn công mạng lớn nhất trong lịch sử, khiến chính phủ Mỹ phải thành lập nhóm công tác đặc biệt liên ngành để đối phó với mối đe dọa này.

Các cơ quan tình báo Mỹ hồi tháng 1 từng nhận định rằng Nga "rất có thể" là thủ phạm đứng đằng sau vụ tấn công này. Tuy nhiên, phía Nga đã phủ nhận hoàn toàn về sự can dự của mình trong vụ việc này.

Được biết, nghị sĩ đảng Dân chủ tại bang Texas, ông Colin Allred, là một trong những người đề xuất dự luật trên. Ông nói, dự luật này là cần thiết vì người dân Mỹ nên có những công cụ cần thiết để chống lại các vụ tấn công của nước ngoài, và dự luật này cho phép người dân Mỹ có thể yêu cầu chính phủ nước ngoài phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại do các vụ tấn công mạng gây ra.

Những người cùng đưa ra đề xuất về dự luật trên còn có các nghĩ sĩ thuộc đảng Cộng hòa như Jack Bergman, Brian Fitzpatrick và Jaime Herrera Beutler cùng với các nghị sĩ đảng Dân chủ như Joe Neguse và Andy Kim…

Kể từ khi ông Donald Trump lên làm tổng thống,  Bộ Tư pháp Mỹ luôn tích cực chống lại các vụ tấn công mạng của các hacker đến từ Nga, Trung Quốc, Iran và Triều Tiên.