Công bố Giải thưởng Chuyển đổi số 2021

(VOH) – Ngày 1/4, Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) tổ chức họp báo phát động Giải thưởng “Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards 2021 - VDA 2021”.

Nhằm tôn vinh những sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số tiêu biểu của Việt Nam, sáng 1/4, Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức họp báo phát động Giải thưởng “Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards 2021 - VDA 2021”.

Công bố Giải thưởng Chuyển đổi số 2021 1
 Toàn cảnh buổi lễ phát động Giải thưởng Chuyển đổi số 2021

Đây là giải thưởng danh giá, tôn vinh thành tựu chuyển đổi số xuất sắc của những cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, cơ quan Nhà nước, góp phần thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số quốc gia. Chương trình được tổ chức dưới sự chủ trì của VDCA, sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông và tổ chức thực hiện của Tạp chí điện tử VietTimes.

Phát biểu tại buổi họp báo, TS Nguyễn Minh Hồng – Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam cho biết năm nay là năm thứ 4, Giải thưởng Chuyển đổi đổi số Việt Nam được Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức để tiếp tục hưởng ứng Nghị quyết của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ. Đặc biệt Giải thưởng năm nay cũng là hoạt động của Hội Truyền thông số Việt Nam hưởng ứng và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 trong đó nhấn mạnh 1 trong 3 đột phá chiến lược là “tạo nền tảng chuyển đổi số quốc gia, từng bước phát triển kinh tế số, xã hội số”.

TS Nguyễn Minh Hồng cho biết, Giải thưởng chuyển số VN được Hội truyền thông số tổ chức thường niên với mục tiêu trở thành một hoạt động cổ vũ mạnh mẽ công cuộc chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ số, phát triển nền kinh tế số, xã hội số ở nước ta. “Chúng tôi tin tưởng giải thưởng sẽ tiếp tục phát hiện và tôn vinh những sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số tiêu biểu của Việt Nam, đặc biệt là những nền tảng số Make in Vietnam để quảng bá tới các thị trường trong nước và quốc tế. Đồng thời, giải thưởng cũng sẽ tiếp tục cổ vũ và khuyến khích các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực mạnh dạn đổi mới sáng tạo, đầu tư, ứng dụng công nghệ số để chuyển đổi số thành công”, TS Hồng nói.

Ts Nguyễn Mịn Hồng- chủ tịch Hội truyền thông số Việt Nam!
TS Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội truyền thông số Việt Nam

TPHCM vốn là một địa phương năng động, đặc biệt công tác chuyển đổi số được Lãnh đạo UBND, lãnh đạo Thành uỷ TPHCM, và các sở ban ngành triển khai quyết liệt trong nhiều lĩnh vực. Tại buổi họp báo, bà Võ Thị Trung Trinh – Phó Giám đốc Sở Thông tin truyền thông, đánh giá cao nỗ lực của Hội Truyền thông số Việt Nam đã gây dựng nền tảng cho hệ sinh thái chuyển đổi số quốc gia bằng Giải thưởng thiết thực, ý nghĩa. Hoạt động chuyển đổi số đã trở thành một  trong những nội dung để đánh giá sự hoàn thành nhiệm vụ của các đơn vị hành chính của TP tại TP, thông qua đó TP mong muốn quá trình chuyển đổi số tại các cơ quan quản lý nhà nước để thúc đẩy chuyển đổi số trong chính quyền, đồng thời trong các Doanh nghiệp.

“Đối với quá trình chuyển đổi số hiện nay là công việc được TPHCM hết sức quan tâm vì chúng tôi đặt mục tiêu đến năm 2025, kinh tế số của TPHCM chiếm 25% GDP. Nếu thống kê theo kinh tế truyền thống của ngành Công nghệ thông tin và viễn thông hiện đang chiếm khoảng 18%. Việc phát động giải thưởng hôm nay của Hội truyền thông số VN tại TPHCM sẽ thúc đẩy hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của TPHCM", bà Trinh cho biết.

Theo ông Vũ Anh Tuấn -Tổng Thư ký Hội Tin học TP.HCM , với việc nỗ lực từng bước xây dựng chính phủ điện tử tại các địa phương phía Nam, ông đánh giá Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam là một trong những tác động tích cực tới cộng đồng doanh nghiệp, tạo tiền đề cho rất nhiều doanh nghiệp phát triển được sản phẩm của mình. “Nhất là khi chúng ta phải đối phó với Covid-19, hạn chế đi lại, hạn chế giao thương thì chuyển đổi số chính là một giải pháp, giúp cho doanh nghiệp có thể vượt qua khó khăn. Đây là cơ hội vàng khi thế giới đang vật lộn với Covid thì chúng ta có cơ hội ổn định kinh tế- xã hội, phòng chống Covid tốt như vậy", ông Vũ Anh Tuấn chia sẻ.

Ở góc độ là chuyên gia chuyển đổi số, ông Vũ Tuấn Anh, Phó tổng Giám đốc Dr SME –  nhấn mạnh: Thực tế đã chứng minh, chuyển đổi số với doanh nghiệp tổ chức không còn là thích hay không thích, cần hay không cần, nên hay không nên mà đó là bắt buộc vì chuyển đổi số là xu hướng dòng chảy của kinh doanh toàn cầu. Chúng ta chỉ có thể đi ngược dòng chảy trong một khoảng thời gian trong một khu vực trong một hoàn cảnh chứ không thể đi ngược lại xu hướng trong cả hành trình doanh nghiệp. “Chúng ta nhìn thấy rằng xã hội thay đổi, công nghệ phát triển, khách hàng tiến hóa và đặc biệt quan trọng là các đối thủ cạnh tranh họ chuyển đổi số một cách mãnh liệt. Thế thì, những doanh nghiệp nào chuyển đổi số trước sẽ có thị trường, có khách hàng, quan trọng khi chuyển đổi số trước thì sẽ nhận được sự hỗ trợ của chính phủ, của nhà nước nhiều hơn người đi sau bởi nguồn lực có hạn”, ông Tuấn Anh lý giải.

Giải thưởng “Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awardsnăm 2021 (VDA 2021) được cho là có nhiều điểm đột phá, mới mẻ, thu hút cộng đồng các doanh nghiệp đã chuyển đổi số thành công và quan tâm tới chuyển đổi số. 

Nói về những nét mới của lần tổ chức thứ 4, Trưởng ban Điều hành thực hiện Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2021 – ông Đinh Văn Hải khẳng định: “Thứ nhất, bên cạnh sự kiện chính, VDA 2021 còn bao gồm những hội thảo về khuynh hướng chuyển đổi số ứng dụng vào thực tế đời sống. Tùy theo số lượng tác phẩm dự thi và diễn biến của các khuynh hướng, Ban tổ chức sẽ quyết định chủ đề và thời gian diễn ra hội thảo. Thứ hai, các đơn vị thành viên của Hội Truyền thông số Việt Nam, trong đó có các đơn vị báo đài sẽ trợ giúp về truyền thông, quảng bá cho các những đơn vị đạt Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2021 sao cho giải pháp sớm được công chúng biết đến, sớm đi vào đời sống. Thứ 3 , trong phạm vi nguồn lực của Hội chuyển đổi số Việt Nam, chúng tôi có thể kết nối với các đơn vị hỗ trợ nguồn vốn cho giải pháp số, công nghệ số hay đi vào đời sống thực tế”.

 Theo quy chế, Giải thưởngChuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards” năm 2021 (VDA 2021) sẽ có 4 hạng mục giải thưởng:

-Hạng mục 1: Sản phẩm, Dịch vụ, Giải pháp chuyển đổi số tiêu biểu

Trao cho những cá nhân, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin - truyền thông sở hữu các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số tiêu biểu.

-Hạng mục 2: Doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp chuyển đổi số xuất sắc

Trao cho những doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực đã có quá trình ứng dụng công nghệ số để thay đổi mô hình quản lý, sản xuất, kinh doanh, chuyển đổi số thành công. 

-Hạng mục 3: Cơ quan nhà nước chuyển đổi số xuất sắc

Trao cho cơ quan nhà nước ở tất cả các cấp có quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ từ mô hình truyền thống sang môi trường quản lý, làm việc dựa trên nền tảng công nghệ số.

-Hạng mục 4: Sản phẩm, Giải pháp chuyển đổi số vì cộng đồng

Trao cho những đơn vị, cá nhân có giải pháp công nghệ số phục vụ hiệu quả cho người khuyết tật, giúp người khuyết tật hoà nhập cuộc sống cộng đồng; những sản phẩm, giải pháp công nghệ số phục vụ người dân sống tại vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Ban tổ chức sẽ tiến hành nhận hồ sơ đến hết tháng 7/2021, thông qua cổng tiếp nhận trực tuyến tại website của giải ở địa chỉ www.vda.com.vn. Sau đó, Hội đồng sơ tuyển và Hội đồng chung khảo sẽ làm việc để lựa chọn ra những cái tên xứng đáng nhất vinh danh trong lễ trao giải dự kiến được tổ chức vào cuối tháng 10/2021. Lễ trao giải sẽ được tường thuật trực tiếp trên VTV, tiếp sóng trên nhiều kênh sóng và các nền tảng truyền thông khác.