Chờ...

Vụ bom Thế chiến II bất ngờ phát nổ tại sân bay: hơn 80 chuyến bay bị hủy

VOH - Ngày 2/10, một quả bom từ Thế chiến II bất ngờ phát nổ tại sân bay Miyazaki, phía tây nam Nhật Bản, gây ra một vụ nổ lớn và làm hỏng nghiêm trọng đường băng.

Sự cố này đã khiến hơn 80 chuyến bay bị hủy và làm gián đoạn hoạt động tại sân bay.

Theo thông tin từ các quan chức địa phương, vụ nổ xảy ra vào sáng sớm khi không có chiếc máy bay nào đang ở gần khu vực đó, giúp tránh được những hậu quả nghiêm trọng hơn.

Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy, quả bom có trọng lượng khoảng 500 pound, được xác định là bom của Mỹ còn sót lại từ thời Thế chiến II. Tuy nhiên, nguyên nhân khiến quả bom phát nổ bất ngờ vẫn chưa được xác định.

Bom no san bay 2024
Ảnh: Getty Images

Đoạn video từ một trường hàng không gần sân bay đã ghi lại khoảnh khắc quả bom phát nổ, khiến những mảnh nhựa đường bị bắn tung lên không trung.

Sau vụ nổ, một miệng hố lớn xuất hiện trên đường băng, có đường kính khoảng 7m và sâu 1m. Cơ quan chức năng đã nhanh chóng phong tỏa khu vực để tiến hành điều tra và bảo đảm an toàn.

Sân bay Miyazaki, nơi xảy ra vụ nổ, được xây dựng vào năm 1943 trên nền bãi tập bay cũ của Hải quân Nhật Bản. Khu vực này từng bị quân đội Mỹ oanh tạc dữ dội trong Thế chiến II, và nhiều quả bom chưa nổ vẫn còn nằm rải rác khắp nơi. Các quan chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, quả bom phát nổ hôm 2/10 chỉ là một trong số nhiều quả bom chưa nổ từng được tìm thấy tại khu vực này.

Mặc dù không có thêm mối nguy hiểm nào được phát hiện sau vụ nổ, nhưng sự cố này đã làm gia tăng lo ngại về số lượng bom chưa nổ còn sót lại từ thời chiến trên khắp Nhật Bản. Hàng trăm tấn bom chưa nổ từ Thế chiến II vẫn nằm rải rác trên khắp đất nước và thường xuyên được phát hiện trong các công trình xây dựng.

Sau vụ nổ, sân bay Miyazaki đã phải tạm ngừng hoạt động, với hơn 80 chuyến bay bị hủy. Các quan chức sân bay cho biết, sân bay dự kiến sẽ hoạt động trở lại bình thường vào sáng ngày 3/10 sau khi công tác khắc phục hậu quả được hoàn tất.