Vụ đâm dao ở Đức: Tất cả nạn nhân đều là phụ nữ

(VOH) - Các cơ quan chức năng Đức đang điều tra làm rõ động cơ của thủ phạm trong vụ đâm dao xảy ra ngày 25/6 tại thành phố Wuerzberg khiến 3 phụ nữ thiệt mạng và 5 phụ nữ khác bị thương nặng.

Các điều tra viên cho biết, thủ phạm của vụ tấn công mới nhất ở thành phố Wuerzberg, bang Bayern miền nam nước Đức là một người đàn ông nhập cư đến từ Somali, 24 tuổi và từng có tiền sử bệnh tâm thần. Theo quy định luật pháp ở Đức, danh tính của thủ phạm hiện chưa được công bố.

Cơ quan điều tra bước đầu cho rằng thủ phạm trong sự việc lần này chỉ hành động một mình một cách bộc phát. Tuy nhiên, tại buổi họp báo về vụ tấn công, Bộ trưởng Nội vụ bang Joachim Herrmann nhận định không ngoại trừ khả năng động cơ gây án có liên quan đến các phần tử Hồi giáo cực đoan.

Ông Herrmann dẫn lời một nhân chứng tại hiện trường cho biết trước khi gây án, thủ phạm đã hô lớn “Allahu akbar” - có nghĩa “Thánh Allah vĩ đại” theo tiếng Ả Rập. Hành động hô lớn này thường được các phần tử Hồi giáo cực đoan sử dụng trước mỗi vụ tấn công.

“Các dấu hiệu có liên quan đến sự cực đoan, trong trường hợp này là chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan, và các vấn đề về tâm lý của thủ phạm hoàn toàn có thể xuất hiện cùng lúc. Điều này phải được điều tra kỹ càng hơn”, ông Herrmann cho biết.

Theo thông tin từ Gerhard Kallert - giám đốc lực lượng cảnh sát bang Bayern, vào thứ Sáu ngày 25/6, tại một cửa hàng ở thành phố Wuerzberg, một người đàn ông gốc Somali đã tiến vào khu vực chuyên bán các dụng cụ làm bếp và hỏi nhân viên rằng mặt hàng dao để ở đâu. Sau đó người này nhanh chóng cầm theo một con dao và bất ngờ đâm liên tiếp khiến ba người thiệt mạng, gồm một nũ nhân viên bán hàng và hai phụ nữ khác đang có mặt ở cửa hàng lúc đó.

Tiếp theo, thủ phạm làm bị thương nghiêm trọng thêm năm phụ nữ khác và một trẻ em khi cầm dao chém loạn xạ vào người qua đường ở khu vực gần quảng trường Barbarossaplatz ở trung tâm thành phố. Trong số những

Khi bị những người dân xung quanh tập trung bao vây phản ứng, đối tượng đã bỏ chạy và bị cảnh sát bắn bị thương vào đùi để bắt giữ. Toàn bộ khu vực quảng trường sau đó đã được phong tỏa.

Vụ đâm dao ở Đức: Tất cả nạn nhân đều là phụ nữ
Lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ đâm dao khiến khiến 8 phụ nữ thương vong ở thành phố Wuerzburg, Đức ngày 25/6/2021. Ảnh: Reuters
Vụ đâm dao ở Đức: Tất cả nạn nhân đều là phụ nữ
Cảnh sát phong tỏa khu vực quảng trường Barbarossaplatz khi đang vây bắt thủ phạm trong vụ tấn công. Ảnh: Reuters

Trong quá trình khám xét nơi ở dành cho người vô gia cư, cảnh sát đã tìm thấy điện thoại và một tập sách mỏng của thủ phạm với đầy những lời lẽ thù hận. Lực lượng chức năng vẫn đang điều tra những vật dụng này, đồng thời xem xét liệu đối tượng gây án ngẫu nhiên hay có nhằm mục tiêu vào phụ nữ hay không.

Ngay sau vụ việc, các video clip đã được lan truyền trên mạng. Cảnh sát đã kêu gọi không nên chia sẻ các hình ảnh hoặc video về vụ việc, nhấn mạnh cần tôn trọng quyền riêng tư của các nạn nhân.

Trên Twitter, Thủ hiến bang Bayern Markus Söder cho biết, ông đã bị sốc khi biết tin về vụ tấn công kinh hoàng này. Ông bày tỏ sự chia sẻ với các nạn nhân và gia đình, đồng thời chúc các nạn nhân chóng bình phục.

Vụ đâm dao ở Đức: Tất cả nạn nhân đều là phụ nữ
Người dân đến đặt hoa và nến tưởng nhớ các nạn nhân bên ngoài cửa hàng nơi xảy ra vụ tấn công. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters dẫn một số nguồn tin cho biết, thủ phạm đã sinh sống ở thành phố Wuerzburg từ năm 2015 - năm nước Đức mở cửa biên giới cho hơn một triệu người nhập cư và tị nạn từ các quốc gia nghèo đói và chiến tranh liên miên tìm kiếm cơ hội sinh sống tại Đức.

Thủ phạm hiện đang sinh sống tại một cơ sở dành cho người vô gia cư. Chỉ riêng trong năm nay, người này đã phải hai lần bị đưa vào điều trị tâm thần bắt buộc, trong đó có một lần xảy ra ẩu đả với một số người nhập cư khác cũng sử dụng dao nhưng không có ai bị thương - công tố viên Wolfgang Gruendler cho biết.

Năm năm trước, tại Wuerzburg - thành phố lâu đời tại Đức với dân số 130.000 người -  cũng từng chứng kiến một vụ tấn công bằng dao khác trên xe lửa gây ra bởi một thiếu niên 17 tuổi là dân tị nạn gốc Pakistan khiến 5 người bị thương nặng.