Đại sứ Mỹ tại Nga chính thức trở lại Moscow sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Nga

(VOH) - Đại sứ Mỹ tại Nga John Sullivan, người bị triệu hồi vào tháng 4 vừa qua, đã đến Nga vào ngày 24/6 để trở lại cương vị công tác của mình.

"Hôm nay (tôi) đã trở lại Moscow và sẵn sàng cùng với các nhân viên sứ quán Mỹ tại Nga phấn đấu đạt được những bước tiến trong các vấn đề ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Mỹ, và sẽ hợp tác với Nga để thực hiện mục tiêu thiết lập mối quan hệ ổn định và có thể đoán trước giữa hai nước", ông Sullivan nói khi vừa đặt chân đến nước Nga vào ngày 24/6.

Đại sứ Mỹ tại Nga chính thức trở lại Moscow sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Nga 1
Đại sứ Mỹ tại Nga John Sullivan chính thức trở lại Moscow vào ngày 24/6. (Ảnh: Getty Images)

Chiều ngày 16/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Nga đầu tiên tại Geneva, Thụy Sĩ kể từ khi ông Biden nhậm chức.

Sau cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo, ông Putin đã tổ chức một cuộc họp báo và cho biết hai bên đã nhất trí khôi phục lại việc cử đại sứ đến thủ đô của nhau, có nghĩa là đại sứ của Mỹ và Nga sẽ trở lại cương vị ngoại giao để thực hiện nhiệm vụ của mình.

Ông Putin cũng nói rằng bao giờ đại sứ hai nước sẽ quay trở lại cương vị của mình chỉ là "vấn đề kỹ thuật thuần túy".

Trước đó, Đại sứ Nga tại Washington Anatoly Antonov buộc phải quay về nước vào tháng 3 khi căng thẳng giữa hai nước gia tăng sau khi ông Biden gọi ông Putin là "kẻ giết người" và cảnh báo rằng Điện Kremlin sẽ phải trả giá vì đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống của nước này.

Vào tháng 4, Đại sứ Mỹ Sullivan cũng rời khỏi Moscow sau khi một quan chức Nga đề nghị ông về nước để "tham vấn kỹ lưỡng và nghiêm túc" với chính quyền Biden.

Sau cuộc gặp thượng đỉnh vừa qua giữa ông Biden và Putin tại Geneva, Đại sứ Nga Antonov đã quay trở lại Washington D.C vào ngày 20/6.

Ông Antonov cho biết ông trở lại Washington D.C với một "tâm trạng lạc quan". "Còn rất nhiều việc phải làm và chúng tôi mong muốn đạt được những tiến bộ", ông Antonov nói trước khi lên máy bay.