Chờ...

Vụ máy bay chở tù binh Ukraine rơi: Mỹ và Nga chính thức lên tiếng

VOH - Ngày 24/1, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã gọi vụ rơi máy bay ở Belgorod là một "cuộc tấn công khủng bố" và quy trách nhiệm cho Ukraine.

Ông yêu cầu Pháp, nước hiện giữ chức Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, triệu tập một phiên họp khẩn cấp.

Theo ông Lavrov, lực lượng phòng không Ukraine hoạt động ở tỉnh Kharkiv nhắm mục tiêu vào chiếc máy bay xấu số nêu trên trong một "cuộc tấn công chí mạng"

Vụ máy bay chở tù binh Ukraine rơi: Mỹ và Nga chính thức lên tiếng 1
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 24/1/2024 - Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Nga lặp lại tuyên bố mà phía Nga đưa ra trước đó rằng trên chiếc máy bay IL-76 bị rơi có 65 tù binh Ukraine và tất cả thiệt mạng cùng với 3 sĩ quan Nga và 6 thành viên thủy thủ đoàn.

Về phía Mỹ, Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia, ông John Kirby cho biết Nhà Trắng nhận được thông tin về một chiếc máy bay quân sự của Nga chở những quân nhân Ukraine để thực hiện một cuộc trao đổi tù nhân đã bị rơi ở vùng Belgorod.

Vụ máy bay chở tù binh Ukraine rơi: Mỹ và Nga chính thức lên tiếng 2
Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia, ông John Kirby - Ảnh: AFP

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết thêm Washington “đang cố gắng hết sức để có thể hiểu rõ hơn và có thêm thông tin về vấn đề đó”

Đối với Ukraine, nước này chưa nhận trách nhiệm về vụ tai nạn máy bay.

Trong một diễn biến liên quan, Cơ quan tình báo quân sự Ukraine (HUR) xác nhận rằng một cuộc trao đổi tù binh được lên kế hoạch vào ngày 24/1, nhưng không xác nhận rằng tù binh Ukraine có mặt trên máy bay bị rơi cũng như không bình luận về nguyên nhân có thể gây ra vụ tai nạn.