Vụ nổ tại Beirut, Lebanon: 135 người chết, hơn 5000 người bị thương

(VOH) - Bộ Y tế Lebanon cho biết số người tử vong sau vụ nổ ở cảng Beirut đã lên 135 người, trong khi hơn 5.000 người bị thương trong vụ việc.

Đài Al Manar TV của Li Băng ngày 5/8 dẫn lời Bộ trưởng Y tế nước này thông báo số người chết trong vụ nổ ở thủ đô Beirut đã tăng lên thành 135 người. Ngoài ra có hàng chục người mất tích, khoảng 5.000 người bị thương.

Li Băng đang rơi vào khủng hoảng sau vụ nổ kinh hoàng. Nội các nước này đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong 2 tuần, đồng thời trao quyền kiểm soát an ninh thủ đô cho quân đội. 

Vụ nổ tại Beirut, Lebanon

Người đàn ông bị thương nằm phía sau một chiếc ôtô trước khi được đưa khỏi hiện trường vụ nổ ở Beirut, Lebanon hôm 4/8. Ảnh: AFP.

Trước đó kho chứa 2.750 tấn phân bón tại cảng ở thủ đô Beirut phát nổ ngày 4/8 với sức công phá ngang 240 tấn TNT, làm rung chuyển thành phố và được ví như "bom nguyên tử ở Nhật Bản". Quy mô sự hủy diệt như hiện trường một trận động đất, với hàng nghìn người bị mất nhà cửa và hàng nghìn người khác bị nhồi nhét vào các bệnh viện vốn đã quá tải để điều trị.

Chính phủ Lebanon cũng đã thông qua khoản phân bổ ngân sách 66,5 triệu USD để đối phó với cuộc khủng hoảng đang diễn ra sau vụ nổ kinh hoàng tại cảng Beirut.

Vụ nổ tại Beirut, Lebanon

Người bị thương trong vụ nổ hôm 4/8 được đưa đi cấp cứu. Ảnh: AFP

Thống đốc Beirut Marwan Abboud ngày 5/8 cho biết vụ nổ tại cảng đã gây thiệt hại cho hơn 50% diện tích của thủ đô, thiệt hại do vụ nổ gây ra ước tính lên tới 10 - 15 tỷ USD. Nước này cũng đã thành lập 6 bệnh viện dã chiến.

Thống đốc Abboud cho biết tính toán ban đầu cho thấy khoảng 300.000 cư dân của Beirut sẽ rơi vào cảnh "vô gia cư", gần bằng tổng dân số của trung tâm thành phố này.

Thủ tướng Li Băng Hassan Diab đã kêu gọi quốc tế hỗ trợ nước này để ứng phó sau thảm họa. Li Băng đang gồng gánh khủng hoảng kép, bao gồm đại dịch Covid-19 và khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong vài thập niên qua. 

Báo cáo sơ bộ của cơ quan chức năng Lebanon cho thấy nguyên nhân ban đầu được xác định là do sự bất cẩn trong việc quản lý cảng Beirut. Hiện tại, chính quyền địa phương đang tiếp tục các phương án khắc phục, cứu hộ và điều tra làm rõ nguyên nhân của vụ nổ kinh hoàng này. 

Cùng ngày, Tổng thống Lebanon Michel Aoun khẳng định kiên quyết điều tra nguyên nhân vụ nổ và buộc các quan chức liên quan phải chịu trách nhiệm đồng thời kêu gọi người dân Lebanon đoàn kết. Trong khi đó, chính phủ Moldova đã từ chối mọi trách nhiệm về vụ nổ tàn khốc làm rung chuyển cảng Beirut ngày hôm thứ Ba.

Trước đó, Lebanon đã bắt giữ 2.750 tấn hóa chất từ con tàu treo cờ Moldova.

Trong một diễn biến liên quan, tòa án đặc biệt của Lebanon đã quyết định hoãn tuyên án những kẻ liên quan tới vụ ám sát cựu Thủ tướng Rafik Hariri đến ngày 18/8, sau khi dự kiến tuyên án vào thứ Sáu (8/8). Quyết định hoãn được đưa ra trong bối cảnh vụ nổ làm rung chuyển cảng Beirut. 4 người đàn ông đã bị buộc tội chủ mưu vụ đánh bom giết chết ông Rafik Hariri và 21 người khác đang bị xét xử. Nhiều người cho rằng vụ nổ ở cảng Beirut có liên quan tới những người sát hại cựu Thủ tướng Rafik Hariri.

Thế giới triển khai giúp Li Băng

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis cho biết nước này đã cử một đội cứu hộ gồm 12 nhân viên và chó nghiệp vụ khởi hành trong ngày 5/8 trên một chuyến bay quân sự tới Lebanon để hỗ trợ công tác cứu hộ và tìm kiếm những người bị nạn sau vụ nổ.

Cùng ngày, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki tuyên bố nước này sẵn sàng cử một đội cứu hộ khoảng 50 người và chó nghiệp vụ tới Beirut để hỗ trợ  công tác cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn. Ông cũng cho biết Ba Lan sẽ viện trợ các trang thiết bị vật y tế cần thiết để hỗ trợ Lebanon vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố sẽ bay tới Beirut ngày 6.8 để gặp gỡ lãnh đạo chính trị ở Li Băng. Ông Macron cũng cho biết hai máy bay chở lực lượng cứu hộ cùng đồ viện trợ đang trên đường tới Li Băng.

Trong khi đó, Ủy ban châu Âu cho biết có kế hoạch triển khai gấp 100 lính cứu hỏa cùng phương tiện và trang thiết bị đến Beirut giúp công tác cứu hộ. Nhiều nước châu Âu đồng ý tham gia nỗ lực này để hỗ trợ Li Băng.

K.H (tổng hợp)