Chờ...

Vụ tai nạn máy bay Nhật Bản: Máy bay tuần duyên không được phép vào đường băng

VOH - Thời điểm xảy ra tai nạn tại sân bay Haneda của Tokyo, chiếc máy bay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản không được phép vào đường băng.

Ngày 3/1, Bộ Giao thông Nhật Bản công bố, chiếc máy bay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản không được phép vào đường băng tại thời điểm xảy ra tai nạn.

Tuy nhiên, lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết, cơ trưởng của chiếc máy bay này - người sống sót sau vụ tai nạn khiến cả 5 đồng nghiệp thiệt mạng - đã đưa ra lời khai mâu thuẫn. Anh nói với các nhà điều tra rằng, anh được phép đi vào đường băng nơi xảy ra vụ va chạm – theo Kyodo.

tai nạn máy bay
Hiện trường vụ tai nạn giữa một máy bay của hãng Japan Airlines với máy bay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản khi đang hạ cánh - Ảnh: Kyodo

Ông Toshiyuki Onuma, Phó tổng giám đốc cấp cao của Cục Hàng không Dân dụng thuộc Bộ Giao thông Vận tải nói trong một cuộc họp báo: “Không có nội dung nào có thể được coi là cho phép đi vào đường băng (đối với máy bay của lực lượng bảo vệ bờ biển) trong bản ghi âm thông tin liên lạc”.

Một quan chức lực lượng bảo vệ bờ biển tham dự cuộc họp báo tương tự thừa nhận có sự khác biệt giữa dữ liệu liên lạc và những gì cơ trưởng khai với các nhà điều tra. Lực lượng bảo vệ bờ biển sẽ hợp tác đầy đủ với cảnh sát và cơ quan vận tải trong cuộc điều tra này.

Dữ liệu do Bộ công bố cho thấy, liên lạc cuối cùng giữa kiểm soát viên không lưu và máy bay Japan Airlines diễn ra khoảng 2 phút trước khi va chạm. Họ nói với phi công Japan Airlines rằng, đường băng đã thông thoáng để hạ cánh và phi công đã đọc lại điều đó.

Theo dữ liệu, phi công của lực lượng bảo vệ bờ biển đã liên lạc lần cuối với tháp điều khiển trong cùng khung thời gian để nói "taxi đến điểm chờ" khi đọc lại hướng dẫn của họ.

tai nạn
Cảnh sát kiểm tra chiếc máy bay của Japan Airlines sau vụ va chạm - Ảnh: Kyodo

Theo Bộ Giao thông Vận tải, dựa trên thông tin liên lạc trong bản ghi, việc kiểm soát không lưu đã được tiến hành phù hợp trước vụ va chạm.

Vụ tai nạn máy bay xảy ra vào khoảng 5h47 chiều ngày 2/1, buộc cả 4 đường băng tại sân bay đông đúc nhất Nhật Bản phải tạm thời đóng cửa. Sau đó, 3 đường băng được mở lại ngoại trừ đường băng xảy ra tai nạn.

Japan Airlines đã hủy hơn 40 chuyến bay nội địa đến và đi từ sân bay Haneda vào ngày 3/1. All Nippon Airways cũng đã hủy hơn 50 chuyến bay nội địa, một số chuyến bay quốc tế bị ảnh hưởng.

Japan Airlines cho biết, tất cả 379 hành khách và phi hành đoàn trên chiếc Airbus A350 của Japan Airlines đều thoát nạn với 14 người bị thương không nguy hiểm đến tính mạng mặc dù máy bay bốc cháy ngay sau vụ va chạm.