Chờ...

Thụy Điển: Thời tiết băng giá đẩy nhiệt độ xuống mức thấp nhất trong 25 năm

VOH - Ngày 3/1, Thụy Điển ghi nhận đêm tháng 1 lạnh nhất trong 25 năm, với nhiệt độ âm 43,6 độ C ở vùng cực bắc khi một đợt rét đậm ập đến Bắc Âu.

Mattias Lind, nhà khí tượng học tại cơ quan thời tiết quốc gia SMHI của Thụy Điển nói với AFP, đó là nhiệt độ tháng 1 thấp nhất ở Thụy Điển kể từ năm 1999. Vào tháng 1/1999, nhiệt độ -49 độ C được ghi nhận - ngang với kỷ lục được thiết lập vào năm 1951.

Ông Lind cho biết, mức nhiệt kỷ lục đo được hôm thứ Tư được thực hiện tại trạm Kvikkjokk-Arrenjarka ở cực bắc Thụy Điển.

thụy điển
Tuyết và sương giá bao phủ ngôi làng Vittangi ở phía bắc Thụy Điển - Ảnh: AFP

Xem thêm: Trung Quốc: Dự báo nhiệt độ xuống mức thấp kỷ lục

Ông Lind nói: “Đây là nhiệt độ thấp nhất được ghi nhận ở địa điểm cụ thể này kể từ khi các phép đo được triển khai” vào năm 1888. Một số trạm khác ghi nhận nhiệt độ dưới -40C ở phía bắc Thụy Điển”.

Dù người dân khu vực đã quen với nhiệt độ đóng băng, nhưng đợt rét đậm gần đây đã buộc các nhà khai thác xe buýt địa phương phải tạm dừng dịch vụ và nhà điều hành xe lửa hủy tất cả các chuyến tàu ở phía bắc thành phố Umea trong vài ngày.

Các chuyến tàu cũng bị gián đoạn ở nước láng giềng Phần Lan, nơi nhiệt độ kỷ lục theo mùa là -38,7 độ C được ghi nhận vào tối 2/1 ở khu vực phía bắc Lapland.

Một số trường hợp đường ống nước bị đóng băng hoặc vỡ cũng đã được báo cáo. Đài truyền hình Phần Lan YLE cho biết, khoảng 300 người ở thành phố Tampere không có nước sinh hoạt vào ngày 2/1.

Không khí lạnh dự kiến ​​sẽ di chuyển về phía nam trong vài ngày tới, khi thủ đô Helsinki của Phần Lan đã chứng kiến ​​nhiệt độ giảm xuống -15C.

Theo cơ quan thời tiết quốc gia, đợt lạnh cực độ cũng dự kiến ​​sẽ tấn công Na Uy vào cuối tuần, với nhiệt độ ở Oslo có khả năng giảm xuống -27 độ C vào cuối tuần này.