Chờ...

Trung Quốc chìm trong đợt lạnh kỷ lục, nhiệt độ xuống -47,9 độ C

VOH - Đợt không khí lạnh khắc nghiệt đã bao trùm phần lớn lãnh thổ Trung Quốc, khiến nền nhiệt giảm mạnh và phá vỡ kỷ lục nhiệt độ thấp ở nhiều nơi.

Hai ngày qua là cuối tuần lạnh nhất trong mùa đông năm nay ở Trung Quốc. Hôm 16/12, trạm khí tượng ghi nhận mức nhiệt thấp nhất là ở thị trấn Đồ Lí Hà thuộc khu tự trị Nội Mông, miền Bắc nước này, với -44,2 độ C.

Tại thành phố Nghi Xuân, tỉnh Hắc Long Giang, mức nhiệt thấp kỷ lục -47,9 độ C ghi nhận vào tháng 1/1980 bị phá vỡ vào đầu tuần này, theo dự báo của Cơ quan Khí tượng Quốc gia Trung Quốc.

trung quốc
Thị trấn Đồ Lí Hà là nơi có nhiệt độ thấp nhất được ghi nhận ở Trung Quốc trong ngày 16/12. - Ảnh: SCOL

Thủ đô Bắc Kinh cũng phải hứng chịu ngày lạnh nhất từ đầu đông với nền nhiệt -15,5 độ C. Đây là nhiệt độ thấp thứ ba trong cùng khoảng thời gian kể từ năm 1951, khi Trung Quốc bắt đầu thu thập các dữ liệu quan trắc khí tượng đầy đủ và liên tục.

Đến sáng 17/12, 14 trong số 20 trạm khí tượng quốc gia ở Bắc Kinh đã chứng kiến ​​kỷ lục mới về nhiệt độ cực thấp vào giữa tháng 12. Nơi thấp nhất đo được là -26,7 độ C ở trạm khí tượng Thang Hà Khẩu.

Các trạm thời tiết quốc gia khác ở phía Bắc và Đông Bắc Trung Quốc ghi nhận mức nhiệt thấp nhất trong cùng kỳ các năm. Trong đó, 5 trạm ở Sơn Tây, Hà Bắc và Liêu Ninh ghi nhận mức nhiệt thấp kỷ lục kể từ khi thành lập các trạm.

Tại các tỉnh khu vực phía Nam và phía Tây gần với Việt Nam, nhiệt độ cũng giảm từ 12 - 16 độ C chỉ trong một ngày, gây ra hiện tượng băng giá và mưa tuyết hiếm gặp ở một số địa phương.

Trung tâm khí tượng Trung Quốc dự báo, từ ngày 18 đến ngày 20/12, nước này sẽ đón một đợt không khí tăng cường từ phương Bắc khiến nhiệt độ tiếp tục xuống thấp ở hầu hết các khu vực miền Trung và miền Đông trong tuần này.

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc phải triển khai các biện pháp đối phó khẩn cấp, trong khi Cơ quan Phòng ngừa thiên tai Quốc gia chỉ đạo các chính quyền địa phương chuẩn bị kế hoạch khẩn cấp và các trang thiết bị loại bỏ tuyết.

“Cần dự trữ than để bảo đảm hoạt động cho các nhà máy điện trong giai đoạn nghiêm trọng”, công điện yêu cầu. Cơ quan này cũng yêu cầu các chính quyền địa phương “bảo đảm nguồn cung điện quốc gia và đáp ứng nhu cầu”.

Hàn Quốc cũng đang trong giai đoạn lạnh nhất. Nhiệt độ ở thủ đô Seoul rơi xuống -12,4 độ C trong ngày 17/12.

Dự báo nhiệt độ ở thành phố này sẽ giảm xuống -18 độ C đến -3 độ C trong những ngày đầu tuần này, Yonhap dẫn thông tin từ cơ quan khí tượng quốc gia cho biết.

Khuyến cáo về thời tiết lạnh giá được đưa ra cho các khu vực Seoul, Busan, Daejeon và Daegu. Khuyến cáo thường được ban hành khi nhiệt độ buổi sáng xuống dưới -12 độ C trong hai ngày liên tục.

Tuyết rơi và gió mạnh ảnh hưởng đến khoảng 100 chuyến bay, chủ yếu từ và đến đảo Jeju. Chỉ riêng trong chiều qua đã có 14 chuyến bay đến và đi từ đảo du lịch này bị hủy.