WB hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ gần 2 tỷ USD cứu trợ động đất

(VOH) – Ngân hàng Thế giới (WB) đã quyết định phân bổ 1,78 tỷ USD cho Thổ Nhĩ Kỳ để cứu trợ và phục hồi sau trận động đất.

Động thái này được đưa ra trong thời điểm Thổ Nhĩ Kỳ đang xử lý hậu quả của trận động đất kinh hoàng, khiến hơn 20.000 người thiệt mạng và hàng trăm ngàn người rơi vào cảnh vô gia cư.

Thông báo cho biết khoản hỗ trợ trị giá 780 triệu USD sẽ được gửi ngay lập tức cho Ankara, trong khi các khoản vay khác thuộc gói cứu trợ nêu trên sẽ được chuyển sang hai dự án vay vốn của WB tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Người phát ngôn của WB cho biết một khoản viện trợ khác trị giá 1 tỷ USD để giúp Thổ Nhĩ Kỳ phục hồi và tái thiết cũng đang được chuẩn bị, nhưng cần thời gian để sắp xếp.

WB hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ gần 2 tỷ USD cứu trợ động đất
Ngân hàng Thế giới hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ gần 2 tỷ USD để cứu trợ động đất - Ảnh: Reuters

"Ngân hàng Thế giới cũng đã phát động để tiến hành một cuộc theo dõi đánh giá thiệt hại để xác định mức độ của thảm họa và ưu tiên các khu vực cần hỗ trợ phục hồi, dựa trên kinh nghiệm quốc tế về quản lý rủi ro thiên tai” - WB cho biết.

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cùng ngày thông báo sẽ cung cấp khoản viện trợ khẩn cấp trị giá 85 triệu USD cho Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Đức tuyên bố sẽ tăng thêm 26 triệu Euro (28 triệu USD) tiền viện trợ nhân đạo cho Syria để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân sau trận động đất kinh hoàng khiến hơn 3.200 người thiệt mạng.

Tính đến sáng sớm ngày 10/2 (theo giờ Hà Nội), tổng số nạn nhân thiệt mạng trong thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã vượt 20.000 người, gồm 17.674 người tại Thổ Nhĩ Kỳ và hơn 3.300 người tại Syria.

Số nạn nhân được dự báo sẽ còn tăng khi công tác tìm kiếm cứu nạn vẫn đang chạy đua với thời gian tìm người mắc kẹt trong các đống đổ nát giữa lúc thời tiết lạnh giá.