Thổ Nhĩ Kỳ dùng chuyên cơ Tổng thống sơ tán trẻ sơ sinh khỏi vùng động đất

(VOH) - Thổ Nhĩ Kỳ đã sử dụng chuyên cơ của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan sơ tán 16 trẻ sơ sinh từ khu vực động đất tới thủ đô để chăm sóc y tế.

Số nạn nhân thiệt mạng vì động đất kinh hoàng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria không ngừng tăng lên và đã vượt mốc 15.000 người. Các nỗ lực cứu hộ đang gặp nhiều khó khăn vì thời tiết khắc nghiệt và thiếu các trang thiết bị chuyên dụng.

Hiện tại, Thổ Nhĩ Kỳ đã tận dụng chuyên cơ của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho các hoạt động hỗ trợ sau động đất, bao gồm chở các đội y tế, hàng viện trợ đến vùng thảm họa và chở người bị thương nặng đến Ankara điều trị.

Video: Sức tàn phá khủng khiếp của thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Đặc biệt, chuyên cơ của Tổng thống đã được dùng để di tản 16 trẻ sơ sinh từ thành phố Kahramanmaras - nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của động đất tới thủ đô Ankara để điều trị y tế. 

Toàn bộ 16 em bé trên đều được phát hiện khi chỉ có một mình tại hiện trường vụ động đất. Chúng được các bà mẹ nuôi do Bộ Gia đình và Dịch vụ Xã hội sắp xếp đón từ máy bay hạ cánh xuống sân bay Esenboğa, Ankara. Sau đó, các em nhỏ được đưa tới bệnh viện để theo dõi sức khỏe.

Những bức ảnh được truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đăng tải ngày 8/2 cho thấy các em nhỏ nằm yên trong lòng những người cứu hộ trên máy bay, sau khi chúng phải trải qua thảm họa tự nhiên kinh hoàng. Những em bé khỏe mạnh sẽ được một tổ chức liên kết với Bộ Gia đình và Dịch vụ Xã hội phụ trách chăm sóc.

Thổ Nhĩ Kỳ dùng chuyên cơ Tổng thống sơ tán trẻ sơ sinh khỏi vùng động đất
Chuyên cơ của Tổng thống Erdogan chở các em bé đến thủ đô Ankara ngày 8/2/2023. Ảnh: Anadolu
Thổ Nhĩ Kỳ dùng chuyên cơ Tổng thống sơ tán trẻ sơ sinh khỏi vùng động đất
Bà Emine Erdogan, phu nhân Tổng thống Erdogan, tới thăm các bé sơ sinh vừa được đưa đến Ankara. Ảnh: Anadolu

Cũng trong ngày 8/2, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã tới thăm hỏi và động viên người dân tại tỉnh Kahramanmaras. Ông thừa nhận có một số vấn đề trong phản ứng ban đầu với trận động đất, tuy nhiên những khó khăn đã được khắc phục. Ông khẳng định chính phủ đang huy động mọi nguồn lực sẵn có để ứng phó với thảm họa.

Ông Erdogan cũng cam kết chính phủ đảm bảo xây dựng nhà ở cho người dân bị mất nhà cửa do động đất tại 10 tỉnh bị ảnh hưởng trong vòng một năm tới.