Trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ - Syria khiến 23 triệu người bị ảnh hưởng

(VOH) - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo, khoảng 23 triệu người có thể bị ảnh hưởng bởi trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ hôm 6/2 và kêu gọi các quốc gia khẩn trương giúp đỡ vùng thảm họa.

Con số thống kê mới nhất cho thấy, khoảng 5.894 người thiệt mạng ở Thổ Nhĩ Kỳ và ít nhất 1.932 người ở Syria sau trận động đất.

Các quan chức của WHO ước tính, có tới 20.000 người có thể đã chết và khoảng 23 triệu người bị ảnh hưởng bởi động đất.

Trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ - Sy
Lực lượng cứu hộ và dân thường tìm kiếm những người sống sót dưới đống đổ nát của các tòa nhà bị sập ở Kahramanmaras, gần tâm chấn của trận động đất (Ảnh: Getty)

Hàng chục quốc gia bao gồm Hoa Kỳ, Trung Quốc và các quốc gia vùng Vịnh đã cam kết giúp đỡ, và các đội tìm kiếm cũng như hàng cứu trợ đã bắt đầu được chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ bằng đường hàng không.

Tuy nhiên, người dân ở một số khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất cho biết: họ cảm thấy bị bỏ mặc để tự lo liệu.

Một cơn bão mùa đông đã làm tăng thêm tình trạng khốn khổ khi nhiều con đường - một số bị hư hại do trận động đất - gần như không thể đi qua, dẫn đến tắc đường kéo dài hàng km ở một số vùng.

Mưa lạnh và tuyết là nguy cơ đối với những người buộc phải rời bỏ nhà cửa (lánh nạn trong các nhà thờ Hồi giáo, trường học hoặc nhà chờ xe buýt) và cả những người sống sót bị chôn vùi dưới đống đổ nát.

Đọc thêm:

Số người chết do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria không ngừng tăng

Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ: Hơn 4.300 người chết, hàng ngàn tòa nhà đổ sập

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: "Bây giờ là một cuộc chạy đua với thời gian. Chúng tôi đã kích hoạt mạng lưới các đội y tế khẩn cấp của WHO để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu cho những người bị thương và dễ bị tổn thương nhất".

Cơ quan văn hóa của Liên Hợp Quốc UNESCO cho biết, họ sẵn sàng hỗ trợ sau khi hai địa điểm được liệt kê trong danh sách Di sản Thế giới là thành phố cổ Aleppo ở Syria và pháo đài ở thành phố Diyarbakir, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ bị thiệt hại.

Phần lớn khu vực bị động đất ở miền bắc Syria đã bị tàn phá sau nhiều năm chiến tranh và các cuộc không kích của lực lượng Syria và Nga đã phá hủy nhà cửa, bệnh viện và phòng khám. Cư dân tại thị trấn Jandairis hiện phải sử dụng tay không và cuốc chim để tìm kiếm những người sống sót.

Bộ Y tế Syria báo cáo thiệt hại trên khắp các tỉnh Aleppo, Latakia, Hama và Tartus, nơi Nga đang thuê một cơ sở hải quân.

Sau trận động đất, các tù nhân đã làm binh biến tại một nhà tù (nơi giam giữ các thành viên của nhóm Nhà nước Hồi giáo ở tây bắc Syria), và ít nhất 20 người trốn thoát, một nguồn tin nói với AFP.

Lực lượng cứu hộ ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã chiến đấu với cái lạnh khắc nghiệt hôm 7/2 trong cuộc chạy đua với thời gian để tìm kiếm những người sống sót dưới các tòa nhà bị san phẳng bởi trận động đất.

Rung chấn gây thêm đau khổ cho khu vực biên vốn đã chìm trong xung đột, khiến người dân phải đốt các mảnh vụn trên đường phố để cố gắng giữ ấm khi viện trợ quốc tế bắt đầu đến.

Trận động đất mạnh 7,8 độ richter xảy ra hôm thứ 6/2 khi mọi người đang ngủ, san phẳng hàng nghìn công trình, khiến một số lượng người không xác định mắc kẹt, tàn phá nặng nề nhất đối với khu vực gần tâm chấn của trận động đất (nằm giữa thành phố Gaziantep và Kahramanmaras của Thổ Nhĩ Kỳ).

Vụ phá hủy đã dẫn đến việc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 3 tháng tại 10 tỉnh.