Thông điệp Liên bang nhiều tranh cãi của Tổng thống Mỹ Joe Biden

(VOH) - Vào lúc 9 giờ tối ngày 7/2 (giờ EST - tức 9 giờ sáng ngày 8/2 theo giờ Hà Nội), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã trình bày Thông điệp Liên bang thứ hai trong nhiệm kỳ của ông.

Mở đầu bài phát biểu trước phiên họp chung đầu tiên của lưỡng viện Quốc hội Mỹ kể từ khi Đảng Cộng hòa chính thức nắm quyền kiểm soát Hạ viện vào tháng 1 năm nay, Tổng thống Mỹ Joe Biden chúc mừng ông Kevin McCarthy trở thành Chủ tịch Hạ viện và thượng nghị sĩ Cộng hòa Mitch McConnel là nghị sĩ làm việc lâu nhất ở Thượng viện.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đọc Thông điệp Liên bang
Tổng thống Biden, Phó tổng thống Kamala Harris (phía sau, bên trái) và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy tại quốc hội ngày 7/2/2023. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi các nghị sĩ ở cả hai Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ cùng bỏ qua những khác biệt, nhấn mạnh mong muốn cả hai Đảng cùng hợp tác vì mục tiêu chung

Ông phát biểu: "Gửi những người bạn Cộng hòa của tôi, nếu chúng ta có thể làm việc cùng nhau trong quốc hội nhiệm kỳ trước, thì không có lý do gì chúng ta không thể làm việc cùng nhau trong quốc hội nhiệm kỳ mới. Người dân đã gửi cho chúng ta thông điệp rõ ràng rằng tranh đấu vì lợi ích, quyền lực và xung đột sẽ chẳng đưa chúng ta đến đâu cả."

Tổng thống Joe Biden gửi thông điệp đến Đảng Cộng hòa. Nguồn: CNN

Tuy nhiên, nhiều đoạn trong bài phát biểu kéo dài 73 phút của Tổng thống Mỹ đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của các nghị sĩ Đảng Cộng hòa ngay tại nghị trường.

Ông đã chỉ trích những thành viên đảng này bỏ phiếu chống lại luật cơ sở hạ tầng khi nó đang được Quốc hội xem xét.

Ông đã khiến các đảng viên Cộng hòa giận dữ khi cáo buộc một số nhà lập pháp đảng này muốn “dùng nền kinh tế làm con tin” và việc họ lên kế hoạch cắt giảm an sinh xã hội và Medicare.

Reuters trích lời phát biểu của Tổng thống Biden: “Một số người bạn ở Đảng Cộng hòa muốn dùng nền kinh tế như 'con tin' và buộc tôi tán thành các kế hoạch kinh tế của họ”. Theo đó, ông Biden ám chỉ đến việc đảng Cộng hòa kiên quyết không tán thành tăng giới hạn nợ trừ khi đảng Dân chủ ủng hộ việc giảm chi tiêu chính phủ.

“Thay vì bắt những người giàu phải trả phần của họ một cách công bằng, thì một số đảng viên Cộng hòa muốn chương trình Medicare và an sinh xã hội ngừng hoạt động", ông Biden nói tiếp. Nhận định này của Tổng thống Mỹ đã khiến nhiều nghị sĩ Đảng Cộng hòa la ó phản đối. 

Theo CNN, Hạ nghĩ sĩ Cộng hòa Marjorie Taylor Greene thậm chí đã đứng dậy và hét lên: “Kẻ dối trá!”

Tổng thống Mỹ Joe Biden đọc Thông điệp Liên bang
Hạ nghị sĩ Marjorie Taylor Greene của đảng Cộng hòa hét lên trong lúc ông Biden đọc Thông điệp Liên bang. Ảnh: USA Today

Tuy nhiên, ông Biden không hề tỏ ra bị xúc phạm mà còn đáp trả phản ứng dữ dội này. Tổng thống Mỹ nói rằng ông sẽ không nêu tên từng nhà lập pháp đã đề xuất cắt bỏ các chương trình, nhưng nhấn mạnh một số người đã làm điều đó.

Medicare là một chương trình được chính phủ liên bang tài trợ và do Trung tâm Dịch vụ Medicare & Medicaid (CMS) quản lý. Đây là chương trình bảo hiểm y tế liên bang dành cho những người từ 65 tuổi trở lên. 

Tổng thống Biden cho biết nền kinh tế Mỹ đang trên đà phục hồi ngoạn mục với 12 triệu việc làm mới được tạo ra, và COVID-19 không còn là nỗi ám ảnh với cuộc sống người dân. Ông nhấn mạnh nền dân chủ Mỹ vẫn đứng vững và không bị khuất phục dẫu gặp rất nhiều khó khăn. 

Ông Biden cũng công bố tiêu chuẩn mới, yêu cầu tất cả vật liệu xây dựng được sử dụng trong các dự án liên bang phải được sản xuất tại Mỹ. "Gỗ, kính, vách thạch cao, cáp quang. Và trong nhiệm kỳ của tôi, những con đường, cây cầu và đường cao tốc ở Mỹ cũng sẽ được xây dựng bằng các vật liệu của Mỹ", Tổng thống Mỹ khẳng định.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đọc Thông điệp Liên bang
Quang cảnh hội trường nơi Tổng thống Mỹ Joe Biden đọc Thông điệp Liên bang. Ảnh: Reuters

Ông chủ Nhà Trắng cũng lên tiếng chỉ trích người tiền nhiệm Donald Trump về khoản thâm hụt ngân sách lớn của Mỹ. Biden khẳng định “dưới thời chính quyền trước, thâm hụt ngân sách của Mỹ đã tăng lên trong 4 năm liên tiếp”.

CNN nhận định tuyên bố này của ông Biden là đúng sự thật vì khoản nợ quốc gia của Mỹ đã tăng 8 ngàn tỷ USD dưới thời ông Trump và hiện ở mức hơn 31 ngàn tỷ.

Nguyên nhân tăng nợ chính phủ một phần là ông Trump thực hiện cắt giảm thuế lớn, nhưng một nguyên nhân khác là vì hàng nghìn tỷ USD tiền cứu trợ khẩn cấp đã được lưỡng đảng Mỹ cùng ủng hộ và thông qua tại Quốc hội để đối phó tác động của Covid-19.

Thông điệp Liên bang nhiều tranh cãi của Tổng thống Mỹ Joe Biden
Sự kiện đọc Thông điệp Liên bang là dịp hiếm hoi Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trước toàn thể lưỡng viện Quốc hội Mỹ, các thành viên nội các cùng với một số thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ. Ảnh: Reuters

Về đối ngoại, Tổng thống Joe Biden khẳng định Mỹ đang ở vị thế mạnh nhất trong nhiều thập kỷ để cạnh tranh với Trung Quốc hoặc bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới. Ông khẳng định sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc, nhưng sẽ bảo vệ lợi ích quốc gia.

Đối với chiến sự ở Ukraine, ông Biden khẳng định sẽ ủng hộ quốc gia này "đến khi nào cần thiết".

"Chúng tôi đã đoàn kết NATO và xây dựng liên minh toàn cầu. Chúng tôi sát cánh cùng người dân Ukraine. Tối nay, một lần nữa Đại sứ Ukraine tại Mỹ tham dự sự kiện. Bà không chỉ đại diện cho quốc gia mình mà còn đại diện cho lòng dũng cảm của người dân. Bà Đại sứ, nước Mỹ đoàn kết ủng hộ đất nước của bà. Chúng tôi sẽ sát cánh cùng các bạn đến khi nào cần. Đất nước chúng tôi đang nỗ lực vì tự do và hòa bình không chỉ ở châu Âu, mà ở khắp mọi nơi" - Tổng thống Mỹ phát biểu. 

Ông Biden đã kết thúc bài phát biểu của mình bằng tuyên bố: “Linh hồn của quốc gia này mạnh mẽ, bởi vì xương sống của quốc gia này mạnh mẽ, bởi vì người dân của quốc gia này mạnh mẽ”.

“Tôi chưa bao giờ lạc quan hơn về tương lai của chúng ta, về nước Mỹ trong tương lai hơn lúc này. Chỉ cần nhớ chúng ta là ai...Không có gì vượt quá khả năng của chúng ta, nếu chúng ta làm điều đó cùng nhau”, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh.