Chờ...

WHO yêu cầu Trung Quốc cung cấp thông tin về các đợt bùng phát bệnh hô hấp

VOH - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 23/11 gửi yêu cầu chính thức đến Trung Quốc, đề nghị nước này cung cấp thông tin chi tiết về các sự gia tăng các bệnh về hô hấp và viêm phổi ở trẻ em.

Trong thông cáo của WHO, giới chức Trung Quốc từ Ủy ban Sức khỏe Quốc gia hôm 13/11 đã tổ chức buổi họp báo về tình hình gia tăng các bệnh về hô hấp ở nước này thời gian gần đây. 

Theo đó, Trung Quốc cho rằng việc gia tăng tỷ lệ mắc các bệnh hô hấp là do việc gỡ bỏ các hạn chế liên quan đến Covid-19 và sự lây lan của các mầm bệnh đã biết trước đây như cúm, viêm phổi do nhiễm khuẩn mycoplasma pneumoniae phổ biến ở trẻ em, các bệnh do virus hợp bào và cả các nhóm virus biến thể gây ra Covid-19. 

Trung Quốc nhấn mạnh sự cần thiết của việc tăng cường giám sát diễn biến dịch bệnh tại các cơ sở y tế và cộng đồng, đồng thời nâng cao năng lực của hệ thống y tế trong việc điều trị cho bệnh nhân và kiểm soát dịch bệnh. 

WHO yêu cầu Trung Quốc cung cấp thông tin về các đợt bùng phát bệnh hô hấp
Phụ huynh đưa trẻ đến khám bệnh tại một bệnh viện ở Thượng Hải, Trung Quốc ngày 14/11/2023. Hiện tỷ lệ mắc cúm A và viêm phổi do nhiễm khuẩn mycoplasma đang tăng cao ở nước này - Ảnh: CNBC/Getty Images

WHO ngày 23/11 cho biết đã nhận được báo cáo về các đợt bùng phát viêm phổi ở trẻ em chưa được chẩn đoán tại khu vực phía bắc Trung Quốc từ giữa tháng 10, song hiện chưa rõ liệu các ca bệnh này xuất hiện đơn lẻ hay có liên quan đến đợt gia tăng các bệnh về hô hấp mà Trung Quốc báo cáo trước đó hay không. 

WHO cho biết thông qua cơ chế về Quy định Y tế Quốc tế, cơ quan này đã yêu cầu Trung Quốc cung cấp thêm thông tin về dịch tễ học, lâm sàng và kết quả xét nghiệm từ các trường hợp nhiễm bệnh nói trên. Ngoài ra thông tin về xu hướng lây lan của các mầm bệnh đã biết và khả năng điều trị hiện tại của hệ thống y tế tại Trung Quốc cũng được yêu cầu cung cấp. 

WHO cũng khuyến nghị người dân ở Trung Quốc nên tuân theo các biện pháp phòng ngừa để giảm nguy cơ mắc bệnh về đường hô hấp; bao gồm tiêm chủng, rửa tay thường xuyên, bảo đảm nhà ở thông thoáng, giữ khoảng cách với những người mắc bệnh, rửa tkhi bệnh thì hạn chế ra ngoài và nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được xét nghiệm và điều trị khi cần thiết.