Chờ...

Xe tăng 10 triệu USD dễ dàng bị UAV giả rẻ của Nga tiêu diệt

VOH - Những chiếc xe tăng M1 Abrams đắt đỏ do Mỹ sản xuất, vốn được xem là biểu tượng sức mạnh quân sự Mỹ, đang trở thành mục tiêu dễ dàng cho các máy bay không người lái (UAV) giá rẻ của Nga.

Sự kiện này đặt ra câu hỏi về vai trò của xe tăng trong các cuộc chiến tranh hiện đại.

Theo tờ The New York Times, trong hai tháng qua, Nga đã sử dụng UAV tiêu diệt 5 trong số 31 xe tăng M1 Abrams mà Mỹ cung cấp cho Ukraine. Ít nhất ba chiếc khác bị hư hại. Hầu hết các trường hợp đều do UAV tự sát góc nhìn thứ nhất (FPV) giá rẻ tấn công.

Sự hiệu quả của UAV giá rẻ khiến nhiều người bất ngờ. So với giá 10 triệu USD của một chiếc Abrams, UAV chỉ có giá vài trăm USD, điển hình như loại UAV "Ghoul" của Nga chỉ có giá 500 USD.

xe tang
Xe tăng Abrams. - Ảnh: NY Timesl

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng xe tăng Abrams không được thiết kế để chống lại các mối đe dọa từ trên không như UAV. Việc thiếu hệ thống phòng thủ tên lửa tầm thấp khiến chúng dễ bị tấn công bởi các UAV linh hoạt và có độ chính xác cao.

Ngoài ra, chiến thuật sử dụng xe tăng cũng có thể góp phần vào thất bại. Trong một số trường hợp, xe tăng Abrams bị tấn công khi đang di chuyển đơn lẻ hoặc không có sự yểm trợ thích hợp từ bộ binh hay phòng không.

Bất chấp những thất bại này, xe tăng vẫn đóng vai trò quan trọng trên chiến trường. Chúng cung cấp hỏa lực mạnh mẽ và khả năng bảo vệ tốt cho binh sĩ. Tuy nhiên, cần có chiến thuật sử dụng phù hợp và sự phối hợp chặt chẽ với các đơn vị khác để hạn chế thiệt hại do UAV gây ra.

Cuộc chiến ở Ukraine có thể là hồi chuông cảnh tỉnh cho các quốc gia đang sở hữu xe tăng. Các nhà sản xuất xe tăng cần cải tiến thiết kế để tăng cường khả năng phòng thủ chống UAV, đồng thời các lực lượng quân đội cần có chiến thuật sử dụng xe tăng linh hoạt và hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, sự trỗi dậy của UAV cũng đặt ra những thách thức mới cho các lực lượng thiết giáp. Các quốc gia cần đầu tư vào việc phát triển các hệ thống chống UAV hiệu quả để bảo vệ các phương tiện chiến đấu của mình.

Chiến tranh luôn thay đổi và các loại vũ khí cũng không ngừng phát triển. Xe tăng có thể vẫn đóng vai trò quan trọng trong tương lai, nhưng cách sử dụng chúng cần phải thích ứng với những thách thức mới do các mối đe dọa như UAV mang lại.