Chờ...

Xuất khẩu của Thái Lan giảm mạnh trong tháng 7

VOH – Bộ Thương mại Thái Lan ngày 25/8 cho biết, xuất khẩu của nước này trong tháng 7 sụt giảm mạnh. Đây là tháng giảm thứ 10 liên tiếp, do nhu cầu toàn cầu thấp.

Cụ thể, xuất khẩu tháng 7/2023 của Thái Lan đạt 22,14 tỷ USD, giảm 6,2% so với 1 năm trước đó. Xuất khẩu tháng 6/2023 so với 1 năm trước đó giảm 10,8%. Với các số liệu này, mục tiêu xuất khẩu cả năm 2023 được cho rất khó hoàn thành.

Hàng hóa tại cảng Bangkok của Thái Lan - Ảnh: Lloyd’s List
Hàng hóa tại cảng Bangkok của Thái Lan - Ảnh: Lloyd’s List

Trong thông báo của Bộ Thương mại Thái Lan có đoạn: “Nhu cầu toàn cầu yếu, giá nguyên vật liệu cao do ảnh hưởng của cuộc chiến Ukraine, là những yếu tố đang cản trở xuất khẩu.”

Ông Keerati Rushchano, quan chức Bộ Thương mại Thái Lan nói: “Mặc dù xuất khẩu giảm, nhưng bức tranh toàn cảnh chưa đến nỗi quá xấu. Tỷ lệ giảm vẫn thấp hơn các nước láng giềng. Một số nguồn thu ngoại tệ khác có thể bù vào ngân sách, như du lịch và dịch vụ.”

Cũng theo thông báo, nếu tính cả 7 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu so với cùng kỳ năm trước đã giảm 5,5%.

Một quan chức Hiệp hội Vận tải biển của Thái Lan nói rằng, những tháng cuối năm, xuất khẩu phải hồi phục mạnh mẽ mới đạt được chỉ tiêu cả năm 2023. Điều này là không thể, nếu tính đến các khó khăn hiện nay. Tất cả những mặt hàng chủ lực của Thái Lan, ví dụ linh kiện điện tử, điện thoại, và linh kiện xe hơi – xe máy, nhu cầu mua của thị trường đều đi xuống.