Chờ...

AFF Cup 2022: Việt Nam, Malaysia và Singapore cùng bảng

(VOH) - Những lá thăm may rủi đã đưa tuyển Việt Nam vào một bảng đấu không hề dễ dàng với Malaysia, Singapore, Myanmar và Lào.

ĐT Việt Nam chung bảng với Malaysia và Singapore

Chiều ngày 30/8, tại Thái Lan, Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) đã tổ chức lễ bốc thăm giải AFF Cup 2022. Đội tuyển Việt Nam nằm ở bảng B cùng với các đội tuyển Malaysia, Singapore, Myanmar và Lào.

Đây là bảng đấu khá khó khăn và mang đến nhiều thách thức cho đội tuyển Việt Nam. Đội tuyển Singapore và Malaysia đều là những đội bóng thuộc top đầu của khu vực, họ từng vô địch AFF Cup. Có thể đánh giá đây là hai đội tuyển có khả năng tranh chấp cao nhất hai vị trí đầu bảng với tuyển Việt Nam.

ĐT Việt Nam chung bảng với Malaysia và Singapore tại AFF Cup 2022
ĐT Việt Nam chung bảng với Malaysia và Singapore.

Trong khi đó, lần gần nhất tuyển Việt Nam gặp Myanmar là ở AFF 2018. Khi đó, trận đấu kết thúc với tỷ số hòa 0-0. Trong quá khứ, tuyển Việt Nam có 7 trận thắng, 2 trận hòa và một trận thua trước Myanmar.

Sẽ không có khái niệm trận đấu dễ dàng tại bảng B ở AFF Cup 2022. Vì vậy, đối với ứng viên vô địch - đội tuyển Việt Nam, đoàn quân của HLV Park Hang Seo sẽ phải cẩn trọng, tập trung cho từng trận đấu để đạt mục tiêu đầu tiên, đó là tấm vé vào bán kết.

Theo lịch thi đấu, AFF Cup sẽ diễn ra từ ngày 23/12/2022 đến ngày 15/1/2023.

Kết quả bốc thăm chia bảng AFF Cup 2022:

  • Bảng A: Brunei/ Timor Leste, Campuchia, Indonesia, Philippines, Thái Lan.
  • Bảng B: Lào, Myanmar, Singapore, Malaysia, Việt Nam.

Các tuyển thủ phản ứng thế nào về kết quả bốc thăm AFF Cup 2022?

“Thành thật mà nói, tôi không quan tâm đến kết quả bốc thăm AFF Cup năm nay bởi nằm bảng nào cũng vậy cả thôi. Tất nhiên, tôi không xem nặng nhẹ các bảng đấu. Ở Đông Nam Á, trình độ các đội bóng là khá đồng đều. Nếu thoảng nhìn, bảng đấu của Việt Nam dễ thở hơn đôi chút nhưng không phải vậy. Mọi đội bóng đều có cơ hội đi sâu. Malaysia, Singapore, Myanmar không hề dễ dàng chút nào cả. Họ cũng có sự chuẩn bị tốt cho giải đấu”,  Vũ Văn Thanh nhận nét.

Hậu vệ của HAGL cũng nói thêm: “Tôi cho rằng, điều quan trọng nằm ở sự chuẩn bị của từng đội. Năm nay, ĐT Việt Nam chắc chắn có sự chuẩn bị tốt hơn năm trước và tôi tin chúng ta sẽ chơi tốt ở AFF Cup 2022. Còn gì tuyệt vời hơn nếu như gặp Thái Lan trong trận chung kết. Nói gì thì nói, Thái Lan vẫn là đội bóng lớn của khu vực nên gặp họ luôn là cảm xúc khó tả”.

ĐT Việt Nam chung bảng với Malaysia và Singapore tại AFF Cup 2022
Các tuyển thủ phản ứng thế nào về kết quả bốc thăm AFF Cup 2022?

Trong khi đó, trung vệ Bùi Tiến Dũng cho biết: “Bảng B là bảng đấu dễ thở hơn bảng A, khi mà các đối thủ đều quen biết và chúng ta từng gặp họ. AFF Cup luôn là giải đấu được các CĐV trông đợi và tất cả đều chờ đợi ở ĐT Việt Nam. Kết quả bốc thăm luôn quan trọng vì nó giúp các đội bóng có những tính toán hợp lý. Như đã nói, bảng B có vẻ như dễ hơn khi chúng ta không phải đối đầu với đội bóng mạnh gần đây, nhưng không vì thế mà mọi thứ thuận lợi. Ở khu vực Đông Nam Á, trình độ các đội bóng không còn quá chênh lệch nên rất khó lường”.

Tiền đạo Phan Văn Đức cũng cho rằng: “ĐT Việt Nam nằm ở bảng B là tương đối dễ chơi. Ở bảng đấu này, Malaysia, Singapore là đối thủ lớn nhất và chúng ta phải cạnh tranh với họ tấm vé vào chơi bán kết. Điều quan trọng vẫn là sự chuẩn bị của ĐT Việt Nam cho AFF Cup 2022. Bản thân tôi, luôn nghĩ đến cuộc đối đầu với Thái Lan. Biết đâu chúng ta sẽ gặp họ ở trận chung kết. Nếu vậy, mọi thứ thật tuyệt vời!”.

Lạ kỳ 2 đối thủ của ĐT Việt Nam ở AFF Cup mà ông Park chưa thắng

Nhìn vào quá khứ, Malaysia có thể xem là đối thủ ưa thích của Việt Nam. Sau thất bại ở năm 2014 trên sân Mỹ Đình với tỷ số 2-4, Việt Nam chưa chưa bao giờ thất bại trước Malaysia. Cụ thể, Việt Nam thắng tới 6 và chỉ hòa đúng 1 lần trước đối thủ này. Riêng ở thời HLV Park Hang Seo, Việt Nam thắng tới 5 và chỉ hòa 1 trước Malaysia tại cấp độ ĐTQG. Cũng nhờ thế mà Việt Nam từng lên ngôi vô địch AFF Cup 2018 cũng như lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022.

ĐT Việt Nam chung bảng với Malaysia và Singapore tại AFF Cup 2022
Lạ kỳ 2 đối thủ của ĐT Việt Nam ở AFF Cup mà ông Park chưa thắng.

Với đội tuyển Lào, theo thống kê của Soccerway, Việt Nam toàn thắng cả 6 trận chính thức gần đây. Thậm chí, Việt Nam ghi 25 bàn và không để thủng lưới lần nào. Dưới thời HLV Park Hang Seo, Việt Nam lần lượt thắng 3-0 và 2-0 tại AFF Cup 2018 rồi 2020.

Một điều đáng chú ý, Singapore và Myanmar lại là hai đối thủ mà đội tuyển Việt Nam của HLV Park Hang Seo chưa từng thắng. Cụ thể, Singapore là đội tuyển quốc gia duy nhất mà Việt Nam của ông Park chưa gặp trong 5 năm qua. Trong khi đó, Việt Nam dưới thời HLV Hàn Quốc cũng mới chỉ gặp Myanmar đúng 1 lần ở cấp độ ĐTQG này. Khi ấy tại AFF Cup 2018, Việt Nam của ông Park hòa 0-0 trước Myanmar.

Dẫu sao trong lịch sử đối đầu, Việt Nam từng thắng 4, hòa 2 trước Myanmar. Tính từ năm 2019 đến nay, Việt Nam thắng 3, hòa 3 trước Singapore.

ĐT Việt Nam đá AFF Cup 2022 ở Phú Thọ?

Tính đến hiện tại, việc ĐT Việt Nam thi đấu trên sân Mỹ Đình tại AFF Cup 2022 vẫn còn để ngỏ do một số vướng mắc. Trước tình hình này, một phóng viên đã đặt câu hỏi về khả năng AFF Cup 2022 diễn ra trên sân Việt Trì (Phú Thọ). Tại SEA Games 31, các trận vòng bảng của U23 Việt Nam cũng diễn ra tại đây.

Đại diện BTC địa phương, ông Nguyễn Đắc Thủy – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh phú Thọ nói: “Phú Thọ có một sân chính đạt tiêu chuẩn quốc tế và 7 sân tập có cỏ tự nhiên. Phạm vi di chuyển giữa các sân không quá 30 km. Ngoài ra, sân bay Nội Bài cũng gần tỉnh Phú Thọ. Chúng tôi đã có kinh nghiệm phối hợp với VFF trong việc tổ chức một số trận đấu quốc tế, đặc biệt là tại SEA Games vừa rồi. Phú Thọ tự tin có hạ tầng cơ sở vật chất, năng lực chuyên môn để đáp ứng nhu cầu huấn luyện, thi đấu của các đọi tuyển quốc tế. Phú Thọ sẵn sàng tổ chức các giải quốc tế của đội tuyển Việt Nam, đặc biệt là AFF Cup tới đây, nếu được VFF tin tưởng, đồng tình”.

Đáp lại thịnh tình của tỉnh Phú Thọ, Tổng thư ký VFF – Lê Hoài Anh nói: “Chúng tôi chủ trương, mong muốn “phủ sóng” hoạt động bóng đá ở nhiều vùng miền trên cả nước. Chúng tôi sẽ có sự bàn bạc, tính toán để có thời điểm phù hợp đăng cai sự kiện như vậy trên nhiều địa phương trong tương lai gần”.

ĐT Việt Nam chung bảng với Malaysia và Singapore tại AFF Cup 2022
ĐT Việt Nam đá AFF Cup 2022 ở Phú Thọ?

Shin Tae Yong mạnh miệng tuyên bố Indonesia sẽ vô địch AFF Cup

Phản ứng về lễ bốc thăm, HLV Shin Tae Yong nói: “Ban đầu, tôi bối rối không hiểu tại sao ĐT Indonesia lại chỉ là hạt giống số 3 trong lễ bốc thăm AFF Cup 2022. Tuy nhiên, sau khi được giải thích kết quả lựa chọn từ hai giải đấu AFF Cup trước, tôi đã hiểu".

HLV của ĐT Indonesia coi Thái Lan là đối thủ mạnh nhất bảng A tại AFF Cup 2022. "Thái Lan chắc chắn là đối thủ mạnh nhất ở bảng A của AFF Cup. Dù vậy, ĐT Indonesia cũng phải cảnh giác trước tất cả các đối thủ ở bảng đấu này".

Kể từ năm 1996, ĐT Indonesia chưa từng vô địch AFF Cup. Đội bóng xứ vạn đảo chỉ có thể về nhì 6 lần vào các năm 2000, 2002, 2004, 2010, 2016 và 2020. Chính vì thế, LĐBĐ Indonesia rất kỳ vọng tại AFF Cup 2022, dưới sự dẫn dắt của HLV Shin Tae Yong, đội tuyển nước này sẽ bỏ lại những ký ức đáng quên trong thời gian qua.

ĐT Việt Nam chung bảng với Malaysia và Singapore tại AFF Cup 2022
Shin Tae Yong mạnh miệng tuyên bố Indonesia sẽ vô địch AFF Cup.