Ai sẽ là người kế nhiệm HLV Park Hang Seo dẫn dắt ĐT Việt Nam

(VOH) - Một số ứng viên thay thầy Park đãn dắt ĐT Việt Nam đang được VFF tính toán kỹ lưỡng. Philippe Troussier, Chung Hae-seong, Gong Oh-kyun,... là những chiến lược gia nổi bật.

HLV Park Hang-seo sẽ không gia hạn hợp đồng, theo thông báo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) hôm 17/10. Nhà cầm quân người Hàn Quốc sẽ nghỉ sau khi cùng tuyển Việt Nam dự AFF Cup 2022 vào cuối năm.

VFF đã có phương án thay HLV Park, nhưng chưa tiện công bố. "Việc HLV Park nghỉ và VFF tìm một người mới là chuyện bình thường. Tuy nhiên, lúc này chúng tôi sẽ không tiết lộ ứng viên thay thế. HLV Park vẫn dẫn dắt đội tuyển tới hết năm, nên chúng ta phải dành sự tôn trọng cho ông ấy", lãnh đạo VFF cho biết.

Ai sẽ là người kế nhiệm HLV Park Hang Seo dẫn dắt ĐT Việt Nam
Ai sẽ là người kế nhiệm HLV Park Hang Seo dẫn dắt ĐT Việt Nam?

Chúng ta cùng điểm qua những ứng viên sáng giá cho chiếc ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam mà HLV Park Hang Seo sẽ để lại vào ngày 31/01/2023:

HLV Lee Young-jin: Trợ lý Lee Young-jin là ứng viên sáng giá nhất thay HLV Park Hang-seo. Ông Lee sinh năm 1963, từng là cựu tuyển thủ Hàn Quốc hai lần dự World Cup năm 1990 và 1994. Ông Lee được HLV Park chọn làm trợ lý số một ngay sau khi tới Việt Nam. Hàng loạt trợ lý đã tới rồi đi kể từ khi ông Park dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam, chỉ có ông Lee luôn được giữ lại. HLV Park từng gọi ông Lee là "bộ óc của tôi". Rất nhiều tuyển thủ như Quế Ngọc Hải, Nguyễn Công Phượng, Đỗ Duy Mạnh...đều đánh giá rất cao trợ lý Lee.

Ai sẽ là người kế nhiệm HLV Park Hang Seo dẫn dắt ĐT Việt Nam
Trợ lý Lee Young-jin là ứng viên sáng giá nhất thay HLV Park Hang-seo.

HLV Philippe Troussier: Nhà cầm quân có biệt danh "Phù thuỷ trắng" có kinh nghiệm cầm quân đa dạng khi từng nắm các đội tuyển tiếng tăm như Bờ Biển Ngà, Nigeria, Nam Phi, Nhật Bản, Morocco… Ông am hiểu bóng đá Việt Nam khi có 3 năm dẫn dắt U19 Việt Nam. Những cầu thủ trẻ từng được ông đào tạo đang trưởng thành có thể kể đến là Phan Tuấn Tài, Nguyễn Văn Tùng, Vũ Tiến Long, Khuất Văn Khang... Đây là một yếu tố quan trọng có thể giúp HLV Troussier thành công nếu trở thành thuyền trưởng của tuyển Việt Nam. Lúc này, HLV Troussier cũng nhận được lời đề nghị dẫn dắt tuyển quốc gia Benin.

Ai sẽ là người kế nhiệm HLV Park Hang Seo dẫn dắt ĐT Việt Nam
HLV Philippe Troussier am hiểu bóng đá Việt Nam khi có 3 năm dẫn dắt U19 Việt Nam.

HLV Chung Hae-seong: Vị HLV người Hàn Quốc này cũng có nhiều kinh nghiệm làm việc ở Việt Nam. Ông từng dẫn dắt HAGL, CLB TP.HCM ở V-League. Thành tích tốt nhất của chiến lược gia này là ngôi á quân V-League 2019. Thời điểm đó, ông xây dựng một lối chơi khoa học, đẹp mắt ở CLB TP.HCM dù đội hình không quá chất lượng.

Ai sẽ là người kế nhiệm HLV Park Hang Seo dẫn dắt ĐT Việt Nam
HLV Chung Hae-seong có nhiều kinh nghiệm làm việc ở Việt Nam.

HLV Gong Oh-kyun: Ông chưa làm việc lâu ở Việt Nam nhưng cũng có những lợi thế để dẫn dắt đội tuyển quốc gia. Khi làm nhiệm vụ ở U23 Việt Nam, ông dẫn dắt các cầu thủ trẻ tài năng và nhiều khả năng trở thành trụ cột tuyển Việt Nam trong tương lai như Nguyễn Thanh Bình, Phan Tuấn Tài, Nhâm Mạnh Dũng, Khuất Văn Khang... HLV Gong cũng đã để lại những dấu ấn khi lọt vào vòng tứ kết VCK U23 châu Á 2022. Ông Gong được đánh giá cao khi mang tới một lối chơi pressing và tấn công. Cách chơi này khác hoàn toàn với phòng ngự số đông của HLV Park Hang Seo. Sau 5 năm dưới triều đại ông Park, việc đội tuyển Việt Nam có lối chơi mới chắc chắn mang tới nhiều sự hào hứng, hy vọng và không dễ bị các đối thủ bắt bài.

Ai sẽ là người kế nhiệm HLV Park Hang Seo dẫn dắt ĐT Việt Nam
Ông Gong được đánh giá cao khi mang tới một lối chơi pressing và tấn công.

HLV Kiatisuk Senamuang: Kiatisuk cũng là một cái tên đáng được nhắc đến. Ông quá am hiểu bóng đá Việt Nam khi từng thi đấu và làm HLV ở V-League trong màu áo HAGL. Ông cũng làm việc với nhiều tuyển thủ ở đội bóng phố núi như Nguyễn Công Phượng, Lương Xuân Trường... Ngoài ra, HLV Kiatisuk cũng thích sử dụng sơ đồ chiến thuật 3 trung vệ như HLV Park. Hợp đồng giữa HLV Kiatisuk và HAGL cũng sắp hết hạn.

Ai sẽ là người kế nhiệm HLV Park Hang Seo dẫn dắt ĐT Việt Nam
Kiatisuk quá am hiểu bóng đá Việt Nam khi từng thi đấu và làm HLV ở V-League.

HLV Alexandre Polking: Vị HLV người Brazil cũng có thể dẫn dắt tuyển Việt Nam. Truyền thông Thái Lan cho rằng liên đoàn bóng đá nước này muốn mời Kiatisuk trở lại chiếc ghế nóng. Nếu điều đó xảy ra, Polking có thể chọn tuyển Việt Nam là hành trình mới trong sự nghiệp. Ông hiểu bóng đá Việt Nam và đủ sức làm việc này.

Ai sẽ là người kế nhiệm HLV Park Hang Seo dẫn dắt ĐT Việt Nam
HLV Alexandre Polking cũng có thể dẫn dắt tuyển Việt Nam.

HLV Shin Tae Yong: Cách đây một tuần, tờ Indosport dự đoán HLV Shin Tae Yong có thể trở thành "thuyền trưởng" đội tuyển Việt Nam nếu ông Park Hang Seo không ký hợp đồng gia hạn với VFF. "Việt Nam có thể là điểm đến khá phù hợp với HLV Shin Tae Yong sau khi ông Park Hang Seo không gia hạn hợp đồng. Cả hai HLV người Hàn Quốc có cùng triết lý, đó là lối đá phụ thuộc vào chuyền ngắn. Ngoài ra, dàn cầu thủ của tuyển Việt Nam đều là những cầu thủ có chất lượng rất cao. HLV Shin Tae Yong chắc chắn đã biết rất rõ các ngôi sao của Việt Nam và ông sẽ rất thích thú nếu có được một đội hình chất lượng như vậy", Indosport viết.

Ai sẽ là người kế nhiệm HLV Park Hang Seo dẫn dắt ĐT Việt Nam
Tờ Indosport dự đoán HLV Shin Tae Yong có thể trở thành "thuyền trưởng" đội tuyển Việt Nam.

HLV Nguyễn Đức Thắng: Nếu VFF muốn chọn một HLV nội, Nguyễn Đức Thắng là một phương án tốt. Sở trường của thuyền trưởng CLB Bình Định là xây dựng lối chơi phòng ngự phản công hiệu quả như tuyển Việt Nam hiện tại. Ông cũng là một trong 11 HLV của Việt Nam có bằng Pro. Ảnh: Quang Thịnh.

Ai sẽ là người kế nhiệm HLV Park Hang Seo dẫn dắt ĐT Việt Nam
Nếu VFF muốn chọn một HLV nội, Nguyễn Đức Thắng là một phương án tốt.

Trong thời gian nắm giữ vị trí HLV trưởng của ĐTQG Việt Nam từ tháng 10/2017, ông Park Hang-seo đã cùng bóng đá Việt Nam đạt được nhiều thành tích nổi bật mang tính lịch sử và được đánh giá cao tại đấu trường châu Á.

- HLV Park hang Seo dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam giành ngôi Á quân tại giải vòng chung kết U23 châu Á - Thường Châu 2018, hạng Tư tại Đại hội thể thao châu Á 2018 (Asiad 18), hai lần liên tiếp giành HCV bóng đá nam (tại SEA Games 30 năm 2019 và SEA Games 31 năm 2021).

- HLV người Hàn Quốc dẫn dắt đội tuyển quốc gia Việt Nam vô địch AFF Cup 2018, lọt vào Tứ kết vòng chung kết giải vô địch châu Á 2019 (Asian Cup 2019) và đặc biệt là lần đầu tiên trong lịch sử góp mặt tại vòng loại cuối FIFA World Cup  khu vực châu Á.

- Dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo, Việt Nam đã duy trì vị thế là quốc gia đứng đầu khu vực Đông Nam Á, đồng thời cũng là quốc gia Đông Nam Á giữ vị trí lâu nhất trong top 100 của FIFA.